Sự kiện hot
9 năm trước

Tổng thống Mỹ tới Quốc hội thuyết phục các hạ nghị sỹ ủng hộ TPA

Ngày 12/6, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã bất ngờ tới trụ sở Quốc hội nước này nhằm thuyết phục các hạ nghị sỹ thuộc Đảng Dân chủ ủng hộ dự luật “Quyền thúc đẩy thương mại” (TPA), còn gọi là quyền đàm phán nhanh.


Tổng thống Mỹ Barack Obama. (Nguồn; AFP/TTXVN)

Đây được coi là nỗ lực vận động hành lang vào phút chót của người đứng đầu Nhà Trắng, chỉ vài giờ trước khi Hạ viện Mỹ bỏ phiếu về dự luật có ý nghĩa quyết định tới nỗ lực theo đuổi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) của ông.

Theo một nguồn tin đáng tin cậy, Tổng thống Obama đã có cuộc gặp kín kéo dài 45 phút với các hạ nghị sỹ Dân chủ và đề nghị các nhà lập pháp đảng của ông “bỏ phiếu cho giá trị của quý vị.”

Ông Obama cũng có cuộc trao đổi riêng với lãnh đạo phe thiếu số tại Hạ viện, Hạ nghị sỹ Dân chủ Nancy Pelosi, người tới nay vẫn chưa công khai quan điểm ủng hộ hay phản đối TPA.

Trước đó, các hạ nghị sỹ Dân chủ và Cộng hòa đã đạt được thỏa hiệp liên quan tới giải pháp Hỗ trợ Điều chỉnh Thương mại (TAA), theo đó Mỹ sẽ bồi thường cho các lao động bị mất việc làm vì các thỏa thuận thương mại, trong đó có TPP.

Phê chuẩn TAA là một trong những điểm mấu chốt nhất để các nghị sỹ Dân chủ ủng hộ TPA. Tổng thống Obama cần thuyết phục các nghị sỹ Dân chủ ủng hộ TAA và giải pháp này cần phải được thông qua trước khi Hạ viện có thể bỏ phiếu về TPA.

theo Vietnam+

Từ khóa: