Sự kiện hot
10 năm trước

Tổng thống Mỹ tuyên chiến với nạn tấn công tình dục

Tổng thống Barack Obama vừa tuyên bố thành lập một đội đặc nhiệm nhằm tuyên chiến với vấn nạn tấn công tình dục, nhất là trong các trường đại học, cao đẳng ở Mỹ, nơi được ước tính cứ 5 nữ sinh thì có 1 người bị tấn công tình dục.


Riêng trong quân đội Mỹ năm 2010 đã xảy ra 19.000 vụ tấn công tình dục. (Ảnh: elitedaily.com)

Trong bài phát biểu hàng tuần vào ngày 25/1, ông Obama cho biết đội đặc nhiệm này có trách nhiệm giúp các trường ngăn chặn và phản ứng tốt hơn trước nạn tấn công tình dục, đồng thời cam kết tiếp tục tăng cường hệ thống tư pháp hình sự và đẩy mạnh các chương trình tiếp cận nạn nhân của vấn nạn này.

Ông Obama khẳng định tấn công tình dục là một sự sỉ nhục đối với tính nhân bản và phép lịch sự tối thiểu của con người và đây không chỉ là trách nhiệm của riêng chính phủ mà của tất cả người dân. Ông khuyến khích các thanh niên nam nữ Mỹ cần có “đủ dũng cảm đứng lên” để chấm dứt hành vi tội phạm này.

Tuyên bố trên của Tổng thống Obama được đưa ra một tháng kể từ khi ông chỉ thị cho Lầu Năm Góc trong vòng 1 năm cần phải đạt được tiến bộ cụ thể trong việc kiềm chế nạn tấn công tình dục trong lực lượng quân đội Mỹ.

Thượng nghị sĩ Kirsten Gillibrand của đảng Dân chủ, người đi đầu trong nỗ lực từ Quốc hội nhằm cải cách sâu rộng hệ thống tư pháp quân sự để đối phó với vấn nạn này, đã chỉ trích ông chủ Nhà Trắng đồng thời là Tổng Tư lệnh quân đội Mỹ đã không có bước đi đủ mạnh trong vấn đề này.

theo Vietnam+

Từ khóa: