Sự kiện hot
10 năm trước

Tổng thống Peru công bố chiến lược thúc đẩy kinh tế

Ngày 28/7, Tổng thống Peru Ollanta Humala tuyên bố chính phủ sẽ nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bằng việc tăng chi tiêu công dành cho nâng lương, cải thiện các dịch vụ công như y tế, giáo dục và an ninh.


Tổng thống Peru Ollanta Humala. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo Tổng thống Humala, để thực hiện những chiến lược trên, chính phủ sẽ bổ sung 1,5 tỷ soles (tương đương 540 triệu USD) cho nhiều chương trình của các bộ và cơ quan chính phủ trong năm nay.

Ông nhấn mạnh, Peru sẽ phải tăng trưởng mạnh hơn để tiếp tục tạo ra thu nhập và việc làm.

Trong nỗ lực thúc đẩy kinh tế, chính phủ đã soạn thảo kế hoạch đa dạng hóa nền kinh tế vốn phụ thuộc nhiều vào lĩnh vực khai thác mỏ.

Bên cạnh đó, chính phủ cũng đang đệ trình quốc hội các biện pháp bổ sung nhằm kích cầu tiêu dùng nội địa, bao gồm thúc đẩy tăng trưởng lĩnh vực xây dựng và bất động sản.

Một sự điều chỉnh đặc biệt nữa là cho phép tư nhân đầu tư khoảng 20-49% cổ phần vào các công ty điện quốc doanh.

Tháng trước, Quốc hội Peru đã thông qua gói cải cách kinh tế do Tổng thống Humala đệ trình, theo đó chấm dứt tình trạng quan liêu, giãn thuế cho những dự án lớn về khai thác mỏ và nới lỏng quy định về môi trường.

Peru là quốc gia sản xuất đồng lớn thứ ba trên thế giới. Quốc gia Nam Mỹ này có mức tăng trưởng kinh tế cao nhất là 6% trong thập kỷ qua.

Tuy nhiên, sự sụt giảm trong lĩnh vực xuất khẩu đồng và nhu cầu tiêu dùng nội địa giảm đã khiến mức tăng trưởng kinh tế được dự báo là sẽ sụt giảm hơn so với dự đoán.

Theo các chuyên gia, tăng trưởng kinh tế của Peru trong năm nay sẽ chỉ ở mức 4%, giảm đáng kể so với mức 5,8% của năm 2013.

theo Vietnam+

Từ khóa: