Sự kiện hot
13 năm trước

Tổng thống Sudan tới Chad bất chấp lệnh truy nã

Tin từ Sudan cho hay Tổng thống nước này Omar al-Bashir - người đang bị Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) truy nã về các cáo buộc phạm tội ác chiến tranh

Tin từ Sudan cho hay Tổng thống nước này Omar al-Bashir - người đang bị Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) truy nã về các cáo buộc phạm tội ác chiến tranh, tội ác chống lại loài người và tội diệt chủng tại Darfur - lên đường đi Cộng hòa Chad dự lễ nhậm chức của Tổng thống Idriss Deby.

Tổng thống Sudan Omar al-Bashir.

Đây là lần thứ hai ông Bashir sang thăm Chad trong vòng hai tháng qua, hành động thách thức các lệnh bắt của ICC.

Giới truyền thông Sudan cho hay Tổng thống Bashir sẽ dẫn đầu một phái đoàn cấp cao tới dự lễ nhậm chức của Tổng thống Deby.

Cộng hòa Chad là một thành viên của ICC, song cho tới nay vẫn từ chối bắt ông Bashir.

Tổng thống Sudan Omar al-Bashir ngày 20/4 đã nhận trách nhiệm về cuộc xung đột ở Darfur, song vẫn bác bỏ cáo buộc của Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC).

Trong bài trả lời phỏng vấn tờ "Người bảo vệ" của Anh, ông Bashir đã bác bỏ mọi cáo buộc của ICC, song thừa nhận "với tư cách là một nguyên thủ, tất nhiên tôi phải có trách nhiệm đối với bất cứ sự kiện nào diễn ra trên đất nước."

Tháng 7/2010, ICC đã cáo buộc ông Bashir "gây tội ác chiến tranh và phạm tội chống lại loài người ở Darfur," nơi xảy ra xung đột mà Liên hợp quốc cho rằng đã làm hơn 300.000 người thiệt mạng và khoảng 1,8 triệu người phải rời bỏ nhà cửa.

Theo Vietnam+

Từ khóa: