Sự kiện hot
8 năm trước

Toyota bị Volkswagen lấy mất vị trí nhà sản xuất số 1 thế giới

Với việc doanh số bán hàng toàn cầu giảm trong quý Một vừa qua, Toyota Motor Corp. đã bị hãng xe Đức Volkswagen AG vượt lên chiếm lấy ngôi vị nhà sản xuất xe hơi số một thế giới.

 

Trả lời phỏng vấn hãng tin Bloomberg qua điện thoại, người phát ngôn của Toyota Kayo Doi cho biết số lượng xe giao hàng trên phạm vi toàn cầu của hãng đã mất 2,3%, xuống còn 2,46 triệu xe trong quý Một. Trong khi đó, mặc dù đang vật lộn trong cuộc khủng hoảng bê bối khí thải, đối thủ Volkswagen vẫn có mức tăng trưởng giao hàng là 0,8%, ở mức 2,5 triệu xe.

Lý do khiến doanh số bán hàng của Toyota sụt giảm trong quý vừa qua là những khó khăn về nguồn cung ứng xe do hãng phải đóng cửa các nhà máy lắp ráp ôtô ở Nhật Bản trong một tuần, hồi tháng Hai do sự cố cháy nổ ở nhà máy thép Aichia - nơi cung ứng nguyên liệu thép để chế tạo các linh kiện, bộ phận xe ôtô của Toyota . Dự báo, doanh số bán hàng của "gã khổng lồ" xe hơi Nhật Bản còn tiếp tục bị ảnh hưởng do việc hãng lại phải đóng cửa các nhà máy ở Nhật Bản bởi động đất kép đầu tháng Tư này, làm mất sản lượng 80.000 xe.

Việc thiếu hụt nguồn cung sẽ thách thức khả năng duy trì ngôi vị nhà sản xuất ôtô số 1 thế giới mà hãng này nắm giữ trong hơn 4 năm qua.

Còn với Volkswagen, mức tăng trưởng doanh số bán hàng ở Trung Quốc và châu Âu đã tạo khích lệ cho hãng xe này vượt qua cơn khủng hoảng hiện nay. Volkswagen đã đẩy mạnh hoạt động giao hàng ở Trung Quốc với mức tăng trưởng 6,4% và ở Tây Âu là 3,5%.

Toyota không đơn độc trong việc suy giảm doanh số bán hàng quý vừa qua. Hãng xe Mỹ, General Motors Co. cho biết việc giao hàng của hãng đã giảm 2,5%, ở mức 2,36 triệu xe, do sự sụt giảm doanh số ở thị trường Nam Mỹ và việc bán xe chậm ở thị trường Trung Quốc.

theo Vietnam+

Từ khóa: