Sự kiện hot
7 năm trước

TP HCM: Mới đầu mùa mưa, người dân đã khốn khổ vì ngập nước

Mùa mưa 2017 chỉ mới bắt đầu nhưng nhiều tuyến đường chính ở TP HCM đã ngập nặng sau mưa. Có tuyến phố, cứ mưa lớn là nước lại chảy cuồn cuộn như thủy điện xả lũ.

Nhiều tuyến đường tại TP HCM ngập nặng sau mưa. Ảnh K.A

Các tuyến đường bị ngập sâu với thời gian ngập kéo dài tập trung ở các quận 6, 8, 9, 12, Tân Bình, Tân Phú, Bình Thạnh, Gò Vấp, Thủ Đức… Đặc biệt, đường Tô Ngọc Vân (quận Thủ Đức) cứ mưa lớn là nước lại chảy cuồn cuộn như thủy điện xả lũ.

“Ngày nào trời mưa là nước ngập lênh láng, rồi khi ô tô, xe tải chạy qua tạo thành những đợt sóng ập vào nhà bà con hai bên đường.

Thậm chí, có thời điểm nước chảy quá mạnh, không xe nào dám chạy qua đoạn này. Nhiều hôm, nước ngập hết bánh xe, cũng không ít người bị nước xô ngã," bà Nguyễn Thị Lan, một người dân trên đường Tô Ngọc Vân cho biết.

Khu vực phía Tây TP, tình trạng ngập cũng diễn ra không kém. Cụ thể, trên đường Kinh Dương Vương, Hồ Học Lãm, An Dương Vương, Nguyễn Thức Đường, Tân Hòa Đông (Bình Tân); Hồng Bàng, Lò Siêu (quận 11); Âu Cơ (Tân Phú)... mưa chỉ mới chừng 15, 20 phút nhưng nước đã ngập gần nửa bánh xe máy.

“Tuyến đường này nhiều năm nay luôn trong tình trạng ngập nặng khi mưa xuống. Hôm nào mưa nhiều coi như nhà dân quanh khu này như ốc đảo, muốn ra cũng không được, muốn vô cũng không xong do nước ngập cao.

Tôi chỉ mong chính quyền TP sớm tìm giải pháp giúp giảm ngập khu này khi mùa mưa đã đến”, anh Nguyễn Tấn Thanh, một người dân sống trên đường Hồ Học Lãm lo lắng.

Nước ngập gây cản trở lưu thông và khó khăn trong sinh hoạt. Ảnh K.A

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP HCM (TTCN), hiện trên địa bàn TP có khoảng 35 tuyến đường bị ngập nước.

Tuy nhiên, trên thực tế, sau những cơn mưa vừa qua, số tuyến đường bị ngập cao hơn rất nhiều so với con số TTCN nêu ra. Trong đó, có cả nhiều tuyến đường đã được đầu tư xây dựng hệ thống cống thoát nước hoàn chỉnh.

Cụ thể, trên địa bàn TP có 14 tuyến đường thường xuyên bị ngập nước khi mưa và 21 tuyến đường thỉnh thoảng… bị ngập.

21 tuyến đường này đã được xử lý ngập bằng các giải pháp cấp bách trước đây, tuy nhiên vẫn có thể xuất hiện ngập khi có những cơn mưa vượt tần suất (85,36mm cống cấp 2; 75,88mm cống cấp 3, tương ứng với mực nước triều +1,32m).

Ông Đỗ Tấn Long, Trưởng phòng Hệ thống thoát nước, Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP HCM cho biết, hệ thống thoát nước đầu tư đã lâu, nhiều vị trí xuống cấp, đường trũng thấp, một số tuyến đường hiện chưa có hệ thống thoát nước.

Bên cạnh đó là tình trạng lấn chiếm hệ thống thoát nước, lấn chiếm kênh rạch, tuyến cống, hầm ga và cửa xả... là nguyên nhân chính khiến các tuyến đường bị ngập cục bộ.

Trong năm 2016, TP đã xóa ngập do mưa được cho 5 tuyến đường và giải quyết ngập do triều cường cho 2 tuyến đường. Đồng thời, hoàn thành đưa vào vận hành 16 tuyến cống thoát nước với chiều dài 62,5km; nạo vét 38,4km kênh rạch.

Dù chỉ là cơn mưa nhỏ nhưng nhiều tuyến đường vẫn ngập nặng. Ảnh: K.A

Năm 2017, TTCN đặt mục tiêu xóa ngập do mưa cho 13 tuyến đường như Trương Vĩnh Ký, Gò Dầu (Tân Phú), An Dương Vương (quận 8)… và đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục kiểm soát triều của dự án giải quyết ngập do triều khu vực TP trị giá 10.000 tỷ đồng, có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1), phục vụ kiểm soát triều cho lưu vực 550km² dự kiến hoàn thành vào năm 2018.

Đồng thời, đơn vị này dự kiến sẽ giải quyết 13/17 tuyến đường ngập nước do mưa; 23/23 tuyến đường ngập nước đã xử lý tạm bằng giải pháp cấp bách; 179/179 tuyến hẻm và 9 tuyến đường ngập nước do triều.

Ngoài ra, các quận, huyện cũng đã đề xuất danh sách 1.127 tuyến đường, hẻm cần phải nâng cấp, cải tạo hệ thống thoát nước để kết nối đồng bộ với dự án giải quyết ngập do triều khu vực TP có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1).

Tuy nhiên, từ nhiều năm qua, năm nào các cơ quan chức năng của TP cũng báo cáo đã xóa ngập được cho hàng chục điểm trên nhiều tuyến đường như vậy.

Thế nhưng, cứ mưa xuống nhiều tuyến đường vẫn ngập và ngập nặng. Ngay cả những tuyến đường đã được đầu tư xây dựng hệ thống cống thoát nước hoàn chỉnh đầu từ hàng ngàn tỷ như đại lộ Phạm Văn Đồng và đường Võ Văn Kiệt vẫn bị ngập.

Khải An
Theo Đời sống & Pháp lý

Từ khóa: