Sự kiện hot
7 năm trước

TP.HCM đề nghị tăng gấp đôi lương cán bộ, công chức

Theo Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân, năng suất lao động của công chức TP.HCM cao gấp 1,5 lần cả nước thì lương bình quân của họ có cao gấp 2 lần cũng là điều hợp lý.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đề nghị tăng gấp đôi lương cán bộ, công chức ở TP.HCM - Ảnh: TỰ TRUNG

Đề nghị này được Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đưa ra trong dự thảo đề án “Cơ chế, chính sách đặc thù của TP.HCM để thành phố phát triển nhanh, bền vững hơn, vì cả nước”, trình bày tại hội nghị Thành ủy TP.HCM ngày 18-8.

Trong dự thảo, cùng với các đề xuất về đặc thù trong điều tiết ngân sách, quy hoạch, Bí thư Nhân còn đưa ra đề xuất TP được tự chủ đối với biên chế của bộ máy hành chính và thu nhập của đội ngũ cán bộ, công chức và người làm việc trong các cơ quan quản lý nhà nước.

Cụ thể, TP.HCM muốn được quyết định biên chế các đơn vị trực thuộc theo nguyên tắc năng suất lao động của cán bộ công chức TP.HCM phải cao gấp 1,5 lần cả nước.

Theo Bí thư Nguyễn Thiện Nhân, đây là xin “tự chủ trong giới hạn”, bằng việc cam kết giữ tỉ lệ cán bộ, công chức so với dân số ít hơn 30% so với cả nước, và được quyền điều chỉnh biên chế tương ứng với tỉ lệ này.

TP.HCM đồng thời đề nghị được trả lương cán bộ, công chức bằng khoảng 2 lần mức thu nhập bình quân của công chức, viên chức cả nước.

Bí thư Thành ủy TP.HCM phân tích: “Việc trả lương này là theo nguyên tắc gắn với năng suất lao động. Hiện nay, năng suất lao động của TP.HCM cao gấp 2,7 lần cả nước, năng suất lao động của cán bộ công chức cao gấp 1,5 lần cả nước và số thuế thu được cao bằng 3 lần tỉ lệ dân số thì lương bình quân gấp 2 lần là điều hợp lý”.

Đây cũng là một trong những đề xuất quan trọng được nêu trong báo cáo 5 năm thực hiện nghị quyết 16 mà TP.HCM gửi đến Trung ương.

TS Diệp Văn Sơn (nguyên phó vụ trưởng Cơ quan đại diện phía Nam - Bộ Nội vụ): Với dân số hơn 10 triệu người và đời sống văn hóa, kinh tế, xã hội phát triển, tần suất giao dịch của người dân tại các cơ quan hành chính nhà nước ở TP.HCM cao hơn các tỉnh thành khác.

Do đó, công suất làm việc của cán bộ công chức cũng sẽ cao hơn, đặc biệt là các cơ quan, đơn vị tiếp nhận, xử lý đăng ký kinh doanh, thủ tục nhà đất...

Một tờ báo từng phản ánh về một cơ quan hành chính cấp tỉnh có trụ sở xây bề thế, khang trang ở một tỉnh Tây Nguyên nhưng người tới giao dịch không bằng giao dịch ở một phường tại TP.HCM.

Do đó không thể cào bằng mức lương của cán bộ công chức làm công tác hành chính tại TP.HCM với các tỉnh, thành khác. Có chính sách đặc thù về lương công chức với TP.HCM là hợp lý.

Viễn Sự - Vũ Thủy
Theo Tuổi trẻ Online

Từ khóa: