Sự kiện hot
10 năm trước

TP.HCM: Kiểm soát quyết liệt nguồn thực phẩm gia cầm

Trước tình hình dịch cúm gia cầm ngày càng lan rộng và xuất hiện tại các tỉnh lân cận như Long An, Bà Rịa-Vũng Tàu và Tây Ninh, Thành phố Hồ Chí Minh đã tăng cường công tác kiểm tra các chợ, các cửa ngõ vận chuyển gia cầm vào thành phố, chủ động phòng chống dịch cúm gia cầm.


Đoàn công tác tiến hành lấy mẫu và chuẩn bị thiêu hủy số gà, vịt không rõ nguồn gốc tại huyện Bình Chánh, ngày 19/2. (Ảnh: An Hiếu/TTXVN)

Gia cầm chủ yếu không qua kiểm dịch

Trong những ngày qua, đoàn kiểm tra liên ngành Thành phố Hồ Chí Minh tiến hành thanh tra, kiểm tra các chợ, cơ sở buôn bán và nuôi gia cầm và phát hiện nhiều sai phạm, hầu hết gia cầm sống đều chưa qua kiểm dịch.

Cụ thể, ngày 19/2, tại chợ Khu công nghiệp Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh, đoàn thanh tra đã kiểm tra và phát hiện anh Nguyễn Minh Quốc đang buôn bán trên 30.000 quả trứng các loại; trong đó chỉ có 10.000 quả đã được kiểm dịch tại Đồng Tháp, số còn lại hơn 20.000 quả không rõ nguồn gốc và chưa qua kiểm dịch. Đây là cở sở hoạt động chưa có giấy phép và đã được Trạm thú y huyện Bình Chánh kiểm tra và nhắc nhở nhưng cơ sở này vẫn hoạt động trái quy định.

Tại đây, đoàn thanh tra đã yêu cầu anh Quốc mang số trứng còn lại đi kiểm dịch, nếu phát hiện có mẫu ghi cúm sẽ bị thiêu hủy. Đoàn thanh tra cũng đã làm thủ tục phạt hành chính chủ cơ sở này.

Cùng ngày, đoàn thanh tra đã kiểm tra và tịch thu gia cầm ở một số cơ sở nhỏ lẻ bán ven đường và một số xe máy chở gia cầm đi từ Long An vào thành phố không rõ nguồn gốc, không qua kiểm dịch.

Huyện Bình Chánh là cửa ngõ phía Tây đi vào thành phố. Cửa ngõ này là một trong những điểm lưu thông gia cầm lớn nhất từ Tây Nam Bộ đưa vào. Tại khu vực Quốc lộ 13, quận Thủ Đức (đoạn gần cầu Bình Triệu) vẫn xuất hiện các điểm kinh doanh gà không rõ nguồn gốc.

Theo những người bán buôn, gà ở đây bán rẻ hơn so với trong chợ và siêu thị. Nguyên nhân là các nhà buôn lấy hàng tận gốc, không qua trung gian. Bên cạnh đó, một số người bán cam kết về chất lượng, nhưng chủ yếu là bằng miệng, còn khi hỏi giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm hay kiểm dịch thì hầu như không có.

Theo số liệu thống kê của Chi cục Thú y Thành phố Hồ Chí Minh, hiện thành phố vẫn còn 45 điểm tại 13 quận, huyện có cơ sở kinh doanh giết mổ gia cầm trái phép. Trong đó có các điểm kinh doanh quy mô lớn, tính chất phức tạp tập trung tại một số quận, huyện ngoại thành như Bình Chánh, Hóc Môn, quận 12, Gò Vấp.

Không để lây lan virus cúm sang người

Ông Hứa Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho biết Thành phố tập trung chỉ đạo cho các quận huyện quyết liệt dẹp các điểm kinh doanh gia cầm sống trái phép, để đảm bảo an toàn trong sử dụng thực phẩm và không có lây lan virus cúm H5N1 từ gia cầm sang người. Đồng thời, yêu cầu các quận huyện phải tăng cường phối hợp lực lượng, thực hiện đồng bộ ở các khu vực giáp ranh; tăng cường lực lượng kiểm tra các chốt giao thông ở bốn cửa ngõ ra vào thành phố, nhất là các xe vận chuyển gia cầm.

Thành phố cũng đã chỉ đạo cho ngành Y tế sẵn sàng phương tiện cần thiết để triển khai khi có tình hình phát sinh mới.

 

Hiện nay, Thành phố Hồ Chí Minh chưa phải là ổ dịch, tuy nhiên để hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ lây lan virus cúm từ gia cầm sang người, công tác phối hợp giữa lực lượng của Chi cục thú y Thành phố Hồ Chí Minh tại các cửa ngõ ra vào thành phố được tăng cường, trong đó chú trọng việc nâng cao ý thức phòng chống dịch tại cơ sở.

Thành phố cũng triển khai bảy đoàn kiểm tra liên ngành cấp thành phố và các đoàn kiểm tra liên ngành cấp quận, huyện thường xuyên thanh, kiểm tra các điểm giết mổ, các cơ sở chăn nuôi, các điểm kinh doanh gia cầm trên địa bàn.

Ông Phan Xuân Thảo, Chi cục trưởng Chi cục Thú y Thành phố Hồ Chí Minh cho biết đơn vị này thường xuyên lấy mẫu giám sát virus cúm gia cầm tại các cơ sở chăn nuôi, cơ sở giết mổ, gia cầm không rõ nguồn gốc, hỗ trợ Chi cục Thú y các tỉnh trong giám sát nguồn gia cầm từ các tỉnh giáp ranh.

Kết quả từ đầu năm 2014 đến nay, Chi cục đã thực hiện 550 mẫu giám sát, chưa phát hiện mẫu gia cầm nhiễm virus cúm A H7N9; riêng cúm A H5N1 trong hai tháng đầu năm nay đã phát hiện hai trường hợp là một đàn gà tại Tiền Giang và một đàn vịt tại Tây Ninh dương tính với virus này. Từ kết quả của các mẫu giám sát, thành phố sẽ căn cứ vào đó để quyết định có nhập nguồn thực phẩm vào thành phố hay không, cũng như có thể hỗ trợ kiểm soát được nguồn thực phẩm đưa vào thành phố.

Ngoài công tác tăng cường kiểm tra kiểm soát, công tác xét nghiệm mẫu cũng được chủ động thực hiện. Phòng Lab tại Chi cục thú y Thành phố cũng đảm nhiệm công tác này. Khi phát hiện mẫu dương tính đối với cúm A, Chi cục Thú y thành phố sẽ phối kết hợp với Viện Paster và Cơ quan Thú y vùng 6 để kiểm tra lại mẫu, đưa ra những cảnh báo và dự phòng để kiểm soát dịch cho Thành phố Hồ Chí Minh và khu vực phía Nam.

Hứa Chung
theo TTXVN

Từ khóa: