Sự kiện hot
10 năm trước

Trầm cảm tác nhân hàng đầu gây bệnh tật ở thanh thiếu niên

Trầm cảm là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh tật ở thanh thiếu niên trên toàn thế giới. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra kết luận này trong báo cáo công bố ngày 14/4 sau khi phân tích một loạt bằng chứng đã được công bố liên quan tới nhóm đối tượng từ 10-19 tuổi trên khắp thế giới.


Ảnh minh họa. (Nguồn: nationalnutrition.com.ca)

Báo cáo xem xét một loạt vấn đề liên quan sức khỏe của thanh niên như thuốc lá, rượu, ma túy, HIV, chấn thương, sức khỏe tinh thần, dinh dưỡng, sức khỏe tình dục-sinh sản và bạo lực.

Sau trầm cảm, chấn thương do tai nạn giao thông là nguyên nhân thứ hai gây bệnh tật và là nguyên nhân lớn nhất gây tử vong ở thanh niên. Tỷ lệ tử vong vì lý do này ở nam thanh niên cao gấp ba lần so với nữ thanh niên.

HIV là nguyên nhân lớn thứ hai gây tử vong ở thanh viên trên toàn cầu và số ca tử vong liên quan đến HIV trong thanh niên ngày càng gia tăng, đặc biệt ở châu Phi cho dù tỷ lệ tử vong vì nguyên nhân này ở các nhóm đối tượng khác đang giảm.

Riêng với nữ thanh niên, nguyên nhân lớn thứ hai gây tử vong sau tự tử là những biến chứng khi sinh nở.

Các nỗ lực tiêm vắcxin phòng sởi cho trẻ sơ sinh đã giúp giảm tới 90% nguy cơ tử vong và tàn tật vì căn bệnh này ở châu Phi, song căn bệnh truyền nhiễm này vẫn là một trong những sát thủ chính gây tử vong và tàn tật ở thanh niên.

Tiêu chảy và viêm đường hô hấp cấp là nguyên nhân lớn thứ hai và thứ tư gây tử vong ở nhóm đối tượng từ 10-14 tuổi. Hai căn bệnh này cùng với viêm màng não chiếm 18% số ca tử vong ở nhóm đối tượng này.

Báo cáo cho rằng nếu thanh niên gặp những rắc rối về sức khỏe tinh thần được chăm sóc đầy đủ thì có thể thoát nguy cơ tử vong hoặc tàn tật suốt đời, lưu ý một nửa trong số những người bị rối loạn tâm thần phát triển những triệu chứng đầu tiên từ lúc 14 tuổi.

Theo WHO, điều quan trọng là các nước phải tìm cách để người dân được sử dụng phương tiện giao thông công cộng an toàn và đáng tin cậy, cải thiện các quy định về an toàn giao thông đường bộ, thiết lập các khu vực an toàn cho người đi xe đạp quanh trường học và siết chặt quy định trong việc cấp giấy phép lái xe.

Người đứng đầu Ban gia đình, phụ nữ và trẻ em của WHO cho rằng thế giới chưa chú ý đầy đủ đến sức khỏe của thanh niên trong khi người đứng đầu nhóm soạn thảo báo cáo kêu gọi thế giới tăng cường các nỗ lực cải thiện và bảo vệ sức khỏe tình dục và sinh sản đối với thanh niên.

Mới đây, nhật báo Le Figaro của Pháp cũng đăng tải thông điệp cho rằng nếu biết phòng bệnh thế giới có thể cứu sống 37 triệu người. Bài báo cho rằng không hút thuốc lá, theo dõi thường xuyên huyết áp và tỷ lệ đường trong máu, uống rượu điều độ... là những việc có thể giúp cải thiện sức khỏe và kéo dài tuổi thọ.

Các nhà khoa học còn tính toán được rằng từ nay đến năm 2025, nếu thế giới thực thi chính sách phòng bệnh tốt thì cả thế giới có thể cứu được 37 triệu người không bị thiệt mạng vì bệnh tật.

Giảm 30% tiêu thụ thuốc lá và 10% tiêu thụ rượu là mục tiêu mà các nhà khoa học muốn đặt ra trên quy mô toàn cầu.

theo Vietnam+

Từ khóa: