Sự kiện hot
13 năm trước

Tranh cãi về việc “người chết sinh con”

Một gia đình tại Israel vừa được phép lấy trứng của người thân quá cố, đồng nghĩa với việc người đã khuất vẫn có thể có con trong thế giới thực.

Một gia đình tại Israel vừa được phép lấy trứng của người thân quá cố, đồng nghĩa với việc người đã khuất vẫn có thể có con trong thế giới thực.

Thụ tinh qua ống nghiệm có thể giúp người đã khuất có con - Ảnh: Ngọc Hải

Trong một sự kiện được đánh giá là bước ngoặt đối với Israel, tòa án tại Kfar Sava thuộc vùng Sharon đã ra phán quyết cho phép người thân của một nạn nhân thiệt mạng trong tai nạn xe hơi được quyền lấy trứng của người chết và đông lạnh. Báo Ha'aretz đưa tin, vì quá yêu con, cha mẹ của nữ sinh Chen Aida Ayash (17 tuổi) đã đệ đơn lên tòa đề nghị được giữ lại trứng của cô với hy vọng sẽ tạo ra một đứa cháu giống như người vừa qua đời. Đây là lần đầu tiên một trường hợp như vậy được tòa án chấp thuận, mở ra khả năng cho phép người chết vẫn được quyền có con.

Diễn biến tại Israel đã nhanh chóng tạo nên làn sóng phản ứng dữ dội từ những người có khuynh hướng bảo thủ, vốn cho rằng hành vi như vậy hoàn toàn sai lệch xét về khía cạnh luật pháp lẫn đạo đức. Thực tế, một vài nước đã đi trước thời đại khi có hẳn luật lệ quy định về chuyện lấy trứng từ người chết, trong đó chuyện trích xuất tinh trùng ở đàn ông diễn ra với mức độ phổ biến hơn nhiều, đặc biệt ở những người từng bày tỏ ý muốn có con trước khi qua đời. Ở Mỹ cũng đã chứng kiến hàng chục trường hợp tương tự. Hồi năm ngoái, các thẩm phán và bác sĩ ở Mỹ đã từ chối đơn đề nghị từ một gia đình muốn lấy trứng từ người thân là tiếp viên hàng không bị chết não. Lý do đưa ra là cô này chưa từng nói mình muốn có con trước khi lên cơn đau tim.

Vấn đề nguyện vọng cũng đóng vai trò trung tâm trong trường hợp cô Ayash. Dù tòa cho phép thân nhân lấy trứng từ cơ thể người quá cố, nhưng thẩm phán bác bỏ đơn thỉnh cầu của cha mẹ cho phép trứng này được thụ tinh ngay với tinh trùng của người hiến, ít nhất là trong thời điểm hiện nay. Quyết định trên sẽ thay đổi trừ phi gia đình cung cấp được chứng cứ cho thấy cô gái từng muốn có con, điều khó xảy ra do Ayash chết khi còn quá trẻ. Bên cạnh đó, cần xét đến yếu tố giới hạn về mặt y khoa trong việc bảo quản trứng. Hiện nền y học phát triển ở mức hết sức ấn tượng, nhưng chuyện thụ thai trong trường hợp này không chắc thực hiện được một cách thành công.

Hồi tháng 6, một phụ nữ tại Brazil hạ sinh thành công một bé gái bằng cách dùng tinh trùng đông lạnh của người chồng đã khuất. Đài truyền hình Globo TV đưa tin người mẹ phải đệ đơn lên tòa án mới giành được quyền sử dụng tinh trùng của chồng.

Hạo Nhiên
theo thanh niên online

Từ khóa: