Sự kiện hot
10 năm trước

Triển lãm tranh sơn mài mộc “Đàn bà”

Dantin - “Đàn bà” là sự kết hợp với thiên nhiên, âm nhạc, với kỹ thuật làm tranh sơn mài rất riêng của Nguyễn Thị Mai làm nên những bức tranh tâm huyết, những bức tranh có chất, hình, nét thô mộc hoang sơ.

Đây là triển lãm tranh cá nhân lần thứ 3 của họa sỹ Nguyễn Thị Mai, được khai mạc chiều ngày 4/3 tại Trung tâm Văn hóa Pháp, 24 Tràng Tiền, Hà Nội. Triển lãm lần này cũng đồng thời được tổ chức nhân kỷ niệm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3.


Họa sĩ Nguyễn Thị Mai (bên trái) trong buổi khai mạc triển lãm

Họa sĩ Nguyễn Thị Mai tâm sự: "Tôi thích màu thiên nhiên, màu thời gian bàng bạc, cũ kỹ, rêu phong, màu của những mảng tường mốc lâu ngày chưa được quét sơn mới. Thiên nhiên cho tôi cảm xúc về chất màu thời gian tàn phai. Âm nhạc cho tôi tiết tấu nhip điệu của nét mảng. Còn hình thù người đàn bà lại cho tôi những mềm cong uốn lượn”.


Tác phẩm "Đàn bà" trong triển lãm



Tác phẩm "Cúng"

Mộc mạc, tinh khôi và gần gũi là những cảm xúc của người xem tại triển lãm. Tuy nhiên, ẩn đằng sau sự mộc mạc của kỹ thuật sơn mài mộc là những hình tượng, hình ảnh trừu tượng mà người xem phải quan sát kỹ, tỉ mỉ và tưởng tượng mới có thể cảm nhận hết cái hồn của bức tranh.


Tranh của họa sĩ Nguyễn Thị Mai mang đến cho người xem cảm giác mộc mạc, gần gũi

20 tác phẩm trưng bày trong triển lãm lần này có sự tạo hình không một chút cầu kỳ, không một thoáng kiểu cách, nhưng đẹp và lạ. Bắt nguồn từ sự yêu thích những đường cong trên cơ thể người phụ nữ, nữ họa sĩ đã kết hợp hình dáng người phụ nữ với những tạo hình phong phú khác. Vẫn là những chim, cá, hoang thú, cỏ cây, hoa lá, đàn bà, đàn ông… nhưng gợi cảm, đơn sơ một cách tự nhiên; bí ẩn và phồn thực đến ma mị.


Họa sĩ chụp ảnh lưu niệm với bạn bè, người xem



Tác phẩm "Đi chùa hương"

Họa sĩ Nguyễn Thị Mai tốt nghiệp Sư phạm ngoại ngữ Huế, số phận đã đưa “người đàn bà của nghệ thuật” đến với hội họa bằng con đường tự học. Theo đuổi hội họa từ 2004 vẽ tranh trên nhiều chất liệu sơn dầu, giấy dó, lụa, acrylic.v.v… nhưng mãi đến 2009 Mai mới thực sự tìm hiểu, thể nghiệm kỹ thuật sơn mài và bị kỹ thuật sơn mài mộc thuyết phục.

Triển lãm sẽ kéo dài tới ngày 31/3.

Minh Hằng

Từ khóa: