Sự kiện hot
11 năm trước

Triều Tiên tăng động thái quân sự bất thường

CHDCND Triều Tiên tăng tần suất bay huấn luyện “đến mức chưa có tiền lệ” và chuẩn bị tên lửa trong khi Hàn - Mỹ tuyên bố sẵn sàng ứng phó.

CHDCND Triều Tiên tăng tần suất bay huấn luyện “đến mức chưa có tiền lệ” và chuẩn bị tên lửa trong khi Hàn - Mỹ tuyên bố sẵn sàng ứng phó.


Phi công chiến đấu Triều Tiên trong một đợt tập trận gần đây. Ảnh: AFP

Ngày 13.3, Yonhap dẫn nguồn tin quân sự Hàn Quốc cho hay CHDCND Triều Tiên tăng đáng kể tần suất cất cánh huấn luyện của máy bay chiến đấu suốt mấy ngày qua. Trong đó, số lần bay vào ngày 11.3, thời điểm cuộc tập trận Hàn - Mỹ thường niên mang tên Key Resolve bắt đầu, lên tới khoảng 700 lần. “Đây là mức độ chưa từng có tiền lệ”, nguồn tin trên nhận định. Còn theo Giám đốc tình báo quốc gia Mỹ James Clapper, Triều Tiên đang có những bước đầu tiên trong việc nạp nhiên liệu cho tên lửa đạn đạo liên lục địa dù Bình Nhưỡng chưa thử nghiệm loại vũ khí này.

Yonhap dẫn lời ông Clapper cảnh báo những tính toán chiến lược của Triều Tiêu trong thời điểm trên vẫn còn là bí ẩn và nước này có thể có động thái tấn công bất ngờ. Vị quan chức này cũng khẳng định Mỹ đủ khả năng phòng thủ đối với một cuộc tấn công “giới hạn” của Triều Tiên và Washington đã lên kế hoạch chuẩn bị 30 tên lửa đánh chặn để ứng phó khi cần.

Cũng theo Yonhap, giới thương gia Trung Quốc tiết lộ việc nhập khẩu thủy sản giá rẻ từ Triều Tiên đã tạm ngưng từ tuần này. Một thương gia lý giải: “Triều Tiên bị cho là không còn chú ý đến hoạt động kinh tế bình thường vì đang chuẩn bị chiến tranh và tập trận”. Đến ngày 13.3, báo Rodong Sinmun của đảng Lao động Triều Tiên cáo buộc cuộc tập trận chung Hàn - Mỹ đang diễn ra đã vô hiệu hóa thỏa thuận ngừng bắn liên Triều. Do đó, theo báo này, “chẳng có gì ngạc nhiên nếu hành động quân sự quy mô lớn xảy ra trên bán đảo”.

Về phía Hàn Quốc, Tổng thống Park Geun-hye ngày 13.3 cảnh báo nước này đang trong tình trạng nghiêm trọng và tuyên bố bà sẽ bảo vệ an ninh quốc gia cùng người dân “bằng mọi giá”. Tuy nhiên, bà Park nhấn mạnh Hàn Quốc sẽ không từ bỏ nỗ lực xây dựng lòng tin và hòa bình trên bán đảo Triều Tiên, theo Yonhap. Cùng ngày, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc tuyên bố vẫn duy trì đường dây nóng quân sự liên Triều, dù Bình Nhưỡng tuyên bố cắt đứt vào ngày 11.3.

Văn Khoa
theo TNO

Từ khóa: