Sự kiện hot
8 năm trước

Triều Tiên thử tên lửa, Hàn Quốc họp Hội đồng An ninh Quốc gia

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye ngày 28/4 đã họp Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC) lần thứ ba trong năm nay sau khi Triều Tiên thử một tên lửa đạn đạo tầm trung cùng ngày.


Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. (Nguồn: AFP/TTXVN)

 

Trước đó, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã thử một thiết bị giống với tên lửa Musudan và cuộc thử nghiệm dường như thất bại, thiết bị rơi chỉ vài giây sau khi được phóng. Vụ phóng thử tên lửa này lần thứ nhất ngày 15/4 cũng đã thất bại.

Các động thái trên làm dấy lên lo ngại Triều Tiên sẽ tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ năm. Theo một báo cáo của Cơ quan Tình báo quốc gia (NIS) Hàn Quốc ngày 27/4, Triều Tiên hiện đã hoàn tất việc chuẩn bị cho một cuộc thử nghiệm hạt nhân tiếp theo tại bãi thử từng diễn ra 4 cuộc thử nghiệm trước.

Trong bối cảnh đó, Tổng thống Park đã chủ trì cuộc họp NSC chiều nay. Đây là cuộc họp thứ ba kiểu này trong năm 2016. Hai cuộc họp trước được tổ chức sau khi Triều Tiên thử hạt nhân lần thứ tư ngày 6/1 và phóng tên lửa tầm xa ngày 7/2.

Trong cuộc họp mới nhất, Tổng thống Park đã nhắc lại các dấu hiệu cho thấy khả năng Triều Tiên sắp tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ năm trước thềm đại hội lần thứ 7 của Đảng Lao động Triều Tiên vào ngày 6/5 tới. Bà nhận định Triều Tiên đã làm gia tăng các mối đe dọa hạt nhân khi liên tiếp có các hành động khiêu khích. Ngày 24/4 vừa qua, Bình Nhưỡng thông báo thử thành công một tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm, sự kiện mà quân đội Seoul đánh giá là Bình Nhưỡng có tiến bộ về công nghệ khi tên lửa vượt qua quãng đường 30 km.

Tổng thống Park cảnh báo Triều Tiên sẽ phải đối mặt với một "tình huống hoàn toàn khác trước đây" nếu tiếp tục tiến hành thử hạt nhân, thách thức các trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Theo bà Park, Triều Tiên dường như có ý định muốn được công nhận là một nhà nước hạt nhân và củng cố đối nội bằng việc tiến hành thêm một cuộc thử hạt nhân mới. Bà nhấn mạnh Bình Nhưỡng sẽ phải đối mặt với các trừng phạt mạnh hơn và ngày càng bị cô lập.

theo Vietnam+

Từ khóa: