Sự kiện hot
11 năm trước

Trong một tháng 52 người bị chó nghi bệnh dại tấn công

Theo báo cáo mới đây của Trung tâm y tế Sóc Sơn (Hà Nội) cho biết, trong tháng 7 vừa qua tại xã Bắc Sơn của huyện đã có tới 52 người bị chó thả rông cắn. Trong khi đó, tới thời điểm hiện tại, một số con chó cắn người đã có biểu hiện mắc bệnh dại và đã chết.

Dantin - Theo báo cáo mới đây của Trung tâm y tế Sóc Sơn (Hà Nội) cho biết, trong tháng 7 vừa qua tại xã Bắc Sơn của huyện đã có tới 52 người bị chó thả rông cắn. Trong khi đó, tới thời điểm hiện tại, một số con chó cắn người đã có biểu hiện mắc bệnh dại và đã chết.

Trước tình hình trên, trạm y tế xã Bắc Sơn đã phối hợp hướng dẫn người dân đi tiêm phòng vắc xin dại. Hiện đã có 51 người được tiêm vắc xin phòng dại. Riêng một trường hợp do kinh tế khó khăn, người dân không có tiền đi tiêm. Trạm y tế xã đã xin được tiêm miễn phí cho trường hợp nàỳ.

Liên quan đến vụ việc, ông Nguyễn Khắc Hiền, giám đốc Sở y tế Hà Nội cho biết, đã yêu cầu các quận, huyện, xã cần tuyên truyền người dân phải nhốt chó khi nuôi, không được thả rông. Giám đốc yêu cầu các trung tâm y tế dự phòng của các quận, huyện cần phải nắm bắt ngay trường hợp bị chó cắn và khuyến cáo người dân đi tiêm vắc xin phòng dại sớm nhất.


Người dân đưa chó đi tiêm phòng

Theo cảnh báo của cơ quan y tế, những trường hợp bị con vật lên cơn dại hoặc nghi dại gây thương tích ở vùng đầu, mặt, cổ, đầu chi, bộ phận sinh dục..., dù vết thương rất nhẹ; không theo dõi được con vật, phải được điều trị dự phòng ngay bằng vắc xin dại và huyết thanh kháng dại.

Trường hợp vết cắn rất nhẹ, xa thần kinh trung ương (xa vùng đầu), con vật đó vẫn sống bình thường, cần theo dõi con vật 15 ngày. Trong thời gian theo dõi, nếu thấy con vật có biểu hiện ốm, bỏ ăn, chết, hoặc sau cắn, con vật bỏ đi không theo dõi được, phải tiêm vắc xin phòng dại ngay cho người bị cắn. Nếu sau 15 ngày mà con vật đó vẫn sống bình thường thì người bị cắn không cần tiêm vắc xin dại.

Sỹ Thành

Từ khóa: