Sự kiện hot
11 năm trước

Trùm cướp biển Somali “rửa tay gác kiếm”

Nỗi ám ảnh của rất nhiều thủy thủ đi qua vùng biển Somali đã được xoa dịu khi tên trùm cướp biển Somali là Mohammed Abdi Hassan đã quyết định “rửa tay gác kiếm”.

Nỗi ám ảnh của rất nhiều thủy thủ đi qua vùng biển Somali đã được xoa dịu khi tên trùm cướp biển Somali là Mohammed Abdi Hassan đã quyết định “rửa tay gác kiếm”.

Tên cướp biển Somali cộm cán nhất Mohamed Abdi Hassan mới đây đã quyết định rời thế giới tội phạm, nhận lấy phần “chiến lợi phẩm” cướp bóc của mình qua 8 năm hành nghề. Hassan công khai tuyên bố hối cải, nêu tấm gương cho các đồng đảng cũng nối gót theo anh ta giải nghệ.

Bờ biển dài 3025 km của Somali nằm dọc theo tuyến đường hàng hải bận rộn là địa điểm trung chuyển hàng hóa từ châu Á đến châu Âu. Theo ước tính mỗi năm có khoảng 20 đến 30.000 tàu đi qua khu vực này. Tuy nhiên, trong hơn một thập kỷ qua, vùng biển nơi đây đã xuất hiện bọn cướp biển hung dữ, chuyên bắt giữ tàu thuyển, thủy thủ để đòi tiền chuộc. “Cướp biển Somali” đã trở thành cụm từ gây ám ảnh nhất của giới thủy thủ và thuyền viên trên khắp thế giới.


Cướp biển Hassan tuyên bố nghỉ hưu tại một cuộc họp báo ngày 10.1.

Trong năm 2008, cướp biển Somali đã gây sự chú ý của quốc tế bằng việc tăng cường các vụ tấn công tàu cũng như hành vi của bọn chúng ngày càng liều lĩnh. Tên trùm Hassan lãnh đạo một nhóm cướp đã tiến hành bắt giữ rất nhiều tàu thuyền, trong đó có một chiếc tàu chở dầu Sirius Star với kích thước lớn như một chiếc tàu sân bay, mang theo 2 triệu thùng dầu trị giá 100 triệu USD. Kể từ vụ việc đó, tên tuổi của Hassan “nổi như cồn” và hắn có tên trong danh sách săn lùng của hải quân tất cả các nước trong khu vực.

Nhiều lần sau đó, Hassan và băng nhóm đã tiến hành bắt giữ nhiều tàu thuyền, trong đó có nhiều tàu cá của Hàn Quốc mang theo thuyền viên người Việt Nam.

Việc hàng loạt người Somalia từ giã hàng ngũ hải tặc là bằng chứng hiển nhiên rõ ràng về thành công của nỗ lực quốc tế chống cướp biển. Trong năm 2011, đã có tổng cộng 28 vụ cướp, thấp hơn 20% so với năm 2010. Trong 11 tháng đầu tiên của năm 2012, bọn cướp biển chỉ thực hiện trót lọt 13 vụ cướp.

Báo Nga thống kê, trên thế giới hiện nay có khoảng 30 khu vực là những điểm nóng, tàu vận tải và đánh cá thường bị tấn công. Trên thực tế hầu như các tàu chiến của Nga đang thi hành công vụ liên tục ở ít nhất 5 điểm nóng hải tặc. Hải quân Nga đã nhiều lần nhận được lời cảm tạ từ các quốc gia có tàu thuyền được lực lượng Nga giải cứu khỏi đòn tấn công của cướp biển. Tuy nhiên đáng tiếc là lực lượng phản ứng nhanh đối phó với những cuộc cướp bóc của hải tặc cho đến nay vẫn chưa nhận được qui chế bảo trợ của Liên Hợp Quốc.

Quang Minh
Theo Dân Việt, Ruvr, CNN

Từ khóa: