Sự kiện hot
13 năm trước

Trung gian hoà giải của GCC "tay trắng" rời Yemen

Theo các nguồn tin nước ngoài, ngày 21/9, nhà trung gian hoà giải của Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC), Tổng thư ký GCC Abullatif al-Zayani đã rời thủ đô Sanaa của Yemen, kết thúc chuyến thăm chính thức 3 ngày nhằm hỗ trợ tháo gỡ tình trạng bạo lực leo thang, mà không đạt được kết quả.

Theo các nguồn tin nước ngoài, ngày 21/9, nhà trung gian hoà giải của Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC), Tổng thư ký GCC Abullatif al-Zayani đã rời thủ đô Sanaa của Yemen, kết thúc chuyến thăm chính thức 3 ngày nhằm hỗ trợ tháo gỡ tình trạng bạo lực leo thang, mà không đạt được kết quả.

Tổng thư ký GCC Abullatif al-Zayani.

Hãng thông tấn Saba của Yemen cho biết trong chuyến thăm, ông Zayani đã có cuộc gặp với Phó Tổng thống Abd- Rabbu Mansour Hadi trong bối cảnh diễn ra các cuộc giao tranh quyết liệt trên các đường phố suốt 4 ngày qua tại Sanaa.

Phó Tổng thống Hadi cho biết đã yêu cầu các lực lượng đối lập chấm dứt cuộc xung đột, và kêu gọi tất cả các bên thể hiện thái độ tích cực trong nỗ lực chấm dứt khủng hoảng tại Yemen.

Theo ông Hadi, bạo lực không phải là biện pháp để giải quyết khủng hoảng hiện nay, thay vào đó chỉ có thể giải quyết được thông qua một cuộc đối thoại dân tộc và trung thực để đảm bảo an ninh, ổn định và toàn vẹn lãnh thổ. Ông Hadi còn cho rằng đề xuất đối thoại của Tổng thống Ali Abdullah Saleh là giải pháp duy nhất để chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài suốt 8 tháng qua tại nước này.

Trong khi đó, ông Zayani cho biết ông tới Yemen để đánh giá những diễn biến mới nhất về tình hình chính trị tại nước này, qua đó đánh giá thái độ sẵn sàng của tất cả các bên ở Yemen trong việc nối lại việc bàn thảo chi tiết về thỏa thuận chuyển giao quyền lực do GCC đề xuất. Tuy nhiên, ông nhận định rằng hiện tại chưa có điều kiện thích hợp để thúc đẩy các bên ký kết thỏa thuận chuyển giao quyền lực, bởi hai bên "chưa thiện chí" đối với kế hoạch này.

Trong khi đó, một nguồn tin ngoại giao cho biết Liên hợp quốc có kế hoạch rút 50 nhân viên khỏi Yemen vào ngày 23/9 do lo ngại tình hình an ninh không đảm bảo an toàn cho họ.

Ngày 21/9, chỉ huy các lực lượng vũ trang đối lập tại Yemen đã nhất trí về một thỏa thuận ngừng bắn ngay lập tức với Phó Tổng thống Hadi và Phái viên Liên hợp quốc về Yemen Jamalbin Omar.

Tuy nhiên, các cuộc xung đột vẫn tiếp tục diễn ra trong ngày 22/9 giữa các lực lượng chính phủ với hàng chục nghìn người biểu tình, khiến ít nhất 5 người biểu tình và 7 binh sỹ đào ngũ thiệt mạng. Quân đội chính phủ Yemen cũng đã phong tỏa toàn bộ các cửa ngõ vào thủ đô Sana nhằm ngăn chặn các tay súng vũ trang bộ tộc thâm nhập vào những người biểu tình.

Trong một diễn biến khác, giới chức địa phương Yemen cho biết các máy bay không người lái của Mỹ ngày 21/9 đã tiêu diệt được 10 phần tử Al Qaeda trong các vụ không kích nhằm vào một ngôi làng thuộc tỉnh Abyan ở miền Nam nước này, nơi được coi là thành lũy của phiến quân Al Qaeda.

Kể từ khi xảy ra các cuộc biểu tình chống chính phủ tại Yemen cuối tháng 1 vừa qua, các nhóm phiến quân đã giành quyền kiểm soát tại nhiều địa phương ở miền Nam để lập căn cứ.

Theo Vietnam+

Từ khóa: