Sự kiện hot
13 năm trước

Trung Quốc - ASEAN sẽ thực thi đầy đủ DOC

Thông báo về hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN - Trung Quốc vừa diễn ra, trợ lý Ngoại trưởng Trung Quốc Lưu Chấn Dân cho biết, Ngoại trưởng các nước ASEAN và Trung Quốc đã tán thành các quy định thực thi Tuyên bố cách ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC).

Thông báo về hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN - Trung Quốc vừa diễn ra, trợ lý Ngoại trưởng Trung Quốc Lưu Chấn Dân cho biết, Ngoại trưởng các nước ASEAN và Trung Quốc đã tán thành các quy định thực thi Tuyên bố cách ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC).

"Các quan chức cấp cao ASEAN và Trung Quốc đã thống nhất về các quy định thực thi DOC và đã trình lên các bộ trưởng Ngoại giao. Ngay trước cuộc đối thoại ASEAN - Trung Quốc, các bộ trưởng đã tán thành các quy định này", ông Lưu cho biết

Trợ lý Ngoại trưởng Trung Quốc Lưu Chấn Dân. Ảnh: Thủy Chung

"Trung Quốc và ASEAN sẽ thực thi đầy đủ và toàn diện DOC và sẽ khởi động các hoạt động thực thi thông qua các dự án hợp tác", trợ lý Ngoại trưởng Trung Quốc nhấn mạnh.

Ông Lưu cũng thông báo, các bộ trưởng Ngoại giao ASEAN và Trung Quốc đã bàn về quan hệ hợp tác giữa hai bên. Trung Quốc đã trở thành đối tác thương mại lớn nhất của ASEAN, trong khi ASEAN trở thành đối tác thương mại lớn thứ ba của Trung Quốc.

Hai bên mong muốn đến năm 2015 sẽ đưa giá trị trao đổi thương mại lên tới 500 tỉ USD.

"ASEAN đang trở nên hết sức quan trọng đối với Trung Quốc, và Trung Quốc cũng đang trở nên rất quan trọng đối ASEAN", ông Lưu nói. "Chúng tôi quyết tâm đẩy mạnh quan hệ với các nước ASEAN, trong đó có quan hệ liên nhân dân, mối liên hết lẫn nhau với các nước ASEAN, trên đất liền và trên biển".

"Chúng tôi nhìn thấy một tương lai rộng mở và sáng lạn với các nước ASEAN", trợ lý Ngoại trưởng Trung Quốc nhận định. "Chúng tôi muốn trở thành bạn tốt, đối tác tốt, láng giềng tốt của các nước ASEAN".

Trao đổi với báo chí trước hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN - Trung Quốc, Tổng thư ký ASEAN Surin Pitsuwan đưa ra nhận định Biển Đông là vấn đề giữa ASEAN và Trung Quốc, nhưng là mối quan tâm của cộng đồng toàn cầu.

"Đông Nam Á đang trở nên ngày càng quan trọng, có ý nghĩa đối với cộng đồng toàn cầu, thế nên bất cứ nỗ lực hay kết quả tích cực nào từ các cuộc tham vấn có thể tăng cường mức độ tin tưởng lẫn nhau, ổn định và an ninh ở Đông Nam Á đều được hoan nghênh", ông Surin nói.

"Vì thế, điều quan trọng là chúng ta phải gửi đến cộng đồng toàn cầu một thông điệp đúng đắn rằng chúng ta đang kiểm soát tốt các khác biệt", Tổng thư ký ASEAN khẳng định lại.

Trả lời băn khoăn của một phóng viên nước ngoài về sự gia tăng các hoạt động quân sự trong khu vực, ông Surin nói: "Các nước đều muốn được chuẩn bị tốt cho các tình huống có thể xảy ra. Ngày càng có nhiều nhân viên và thiết bị quân sự được phái đi làm các nhiệm vụ nhân đạo".

"Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN và các đối tác cũng đã thống nhất rằng quân đội sẽ hoạt động trên nhiều lĩnh vực bên cạnh nhiệm vụ quốc phòng, do quân đội có đầy đủ trang bị, điều kiện, nguồn lực và trình độ trong các vấn đề như đối phó với thiên tai, y tế…", Tổng thư ký ASEAN nhận định.

"Như vậy, đó không chỉ là các cuộc tập trận, mà còn là những cuộc tập trận để quân đội nắm một vai trò mới trong khu vực", ông Surin nhấn mạnh. "Chúng ta không nên quá lo ngại về những hoạt động truyền thồng của quân đội, chỉ có điều hoạt động hợp tác trong quân đội hiện nay có mục tiêu và tầm nhìn mới vì mục đích hòa bình, đó là điều cần được hoan nghênh".

Thủy Chung (từ Bali)
Theo Vietnamnet

Từ khóa: