Sự kiện hot
10 năm trước

Trung Quốc điều 6 tàu chiến quanh giàn khoan

Trung Quốc hôm 9/6 đã điều thêm hai tàu chiến đến khu vực hạ đặt giàn khoan trái phép, nâng số lượng tàu quân sự lên 6.

  
Tàu Hải cảnh Trung Quốc bám sát, hú còi, sẵn sàng đâm va tàu Cảnh sát biển 4032. Ảnh do Cảnh sát biển cung cấp.

Ngày 9/6, lực lượng Trung Quốc ở khu vực hạ đặt giàn khoan gồm khoảng 36 tàu hải cảnh, 21 tàu vận tải và tàu kéo, 44 tàu cá. Số lượng tàu chiến của Trung Quốc hôm nay là sáu, tăng hai tàu so với ngày 8/6, báo cáo của Cục Kiểm ngư (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) cho biết. Trung Quốc bố trí hai tàu chiến ở khu vực phía đông giàn khoan, hai tàu ở phía tây và hai tàu ở phía nam.

Ngoài ra, lực lượng kiểm ngư Trung Quốc còn có một máy bay trinh sát Y-8 hoạt động ở độ cao 300-500 m.

Các tàu của Trung Quốc bố trí thành ba vòng bảo vệ. Vòng trong cách giàn khoan 1,5-2 hải lý có 8 tàu; vòng giữa cách giàn khoan 2-4 hải lý có 7-15 tàu; vòng ngoài cách giàn khoan 4-10 hải lý có 35-40 tàu. Các tàu này thường xuyên tổ chức thành từng nhóm, từng lớp sẵn sàng đâm va, phun vòi rồng để ngăn chặn tàu chấp pháp của Việt Nam.

Bên cạnh đó, tàu cá Trung Quốc với khoảng 40 chiếc được sự hỗ trợ của tàu hải cảnh vẫn hung hăng húc đẩy, vây ép các tàu cá của ngư dân Việt Nam.

Tiền phong đưa tin theo Cục Kiểm ngư, hôm qua, lực lượng chấp pháp Việt Nam tiếp tục đấu tranh với cường độ cao trong khu vực cách giàn khoan 7-10 hải lý. Các tàu Kiểm ngư vừa thực thi nhiệm vụ ở khu vực trên, vừa tham gia bảo vệ tàu cá của ngư dân ta trước hành động ngang ngược của tàu cá, tàu hải cảnh Trung Quốc.

Cùng với các tàu chấp pháp Việt Nam, hiện tàu cá của ngư dân ta vẫn kiên cường bám biển, đấu tranh bảo vệ ngư trường, bảo vệ vùng biển chủ quyền của Việt Nam.

Báo điện tử Chính phủ hôm 9/6 dẫn lời nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, ông Phạm Thế Duyệt nói: "Việt Nam luôn cầu thị, không phải vì chúng ta sợ mà chúng ta không muốn tạo sự “bùng nổ”, không có lợi cho cả Việt Nam, cho cả Trung Quốc. Không phải chúng ta nhỏ bé thì phải chịu thua. Lịch sử Việt Nam đã chứng minh".

"Nhân dân ta, từ già đến trẻ không ai không bức xúc với thái độ nước lớn, kẻ cả, ức hiếp, đổi trắng thay đen của Trung Quốc với Việt Nam. Nhưng tôi chắc chắn đạo lý là đạo lý, nhân dân thế giới đều biết. Việt Nam nói và làm vì quyền lợi chính đáng của nhân dân. Những nước trước là thù địch cũng tỏ thái độ ủng hộ Việt Nam, ủng hộ lẽ phải", ông Phạm Thế Duyệt khẳng định.

K.N (TH)
theo GĐ&XH

Từ khóa: