Sự kiện hot
12 năm trước

Trung Quốc lại chấn động vì vứt xác hài nhi

Các nhân viên trong một bệnh viện ở miền đông Trung Quốc vừa bị phạt nặng vì đã vứt xác của 16 thai nhi và trẻ sơ sinh trong các túi rác gần một nhánh sông địa phương.

Các nhân viên trong một bệnh viện ở miền đông Trung Quốc vừa bị phạt nặng vì đã vứt xác của 16 thai nhi và trẻ sơ sinh trong các túi rác gần một nhánh sông địa phương.

Người dân địa phương phát hiện ra mùi hôi từ các túi nilon, sau đó tìm thấy 16 thi thể

Các nhà chức trách cho biết: đó là một trong những vụ việc gần đây nhất phanh phui những lỗ hổng "thâm căn cố đế" trong hệ thống quản lý bệnh viện tại quốc gia này.

Thi thể của các hài nhi được gói trong các túi nilon của bênh viện, được người dân địa phương phát hiện ở một bãi đất trống, gần nhánh sông ở thành phố Đức Châu, tỉnh Sơn Đông vào ngày 28/2 vừa qua.

Ông Yang Zhibao - phó chủ tịch văn phòng Y tế thành phó cho biết: các điều tra ban đầu cho thấy các thi thể này được mang đến đây từ hồi đầu tháng Hai. Người làm việc này là Zang Jinhe - một nhân viene nhà xác của bệnh viện Bà mẹ và Trẻ em Đức Châu.

Ông Yang cho biết Phó giám đốc bệnh viện kiêm giám đốc bảo trợ tên là Zhang đã bị thuyên chuyển công tác vì đã để xảy ra vụ việc này.

Ông Yang cũng trích một quy định của Bộ Y tế Trung Quốc ban hành hồi năm 2010 về việc cấm vứt bỏ thi hài của các thai nhi hoặc trẻ sơ sinh như là "rác thải y tế".

Các cảnh sát cho biết các thai nhi này đã bị chết lưu trước khi ra đời.

Các bác sĩ tại bệnh viện nói rằng mỗi năm, họ thực hiện khoảng 100 ca phẫu thuật đưa thai nhi chết lưu ra khỏi cơ thể của sản phụ, và khoảng một nửa trong các trường hợp đó, gia đình đều yêu cầu bệnh viện hủy các thi thể này.

Chỉ trong vòng 1 tháng, đây là trường hợp thứ hai phát hiện ra xác của các thai nhi bị xử lý không đúng cách, khiến cho mọi người dân Trung Quốc kinh hoàng nhớ lại một vụ việc khác xảy ra tại tỉnh Sơn Đông 2 năm trước.

Khi đó, hai nhân viên của nhà xác đã vứt bỏ thi thể của 21 thai nhi và trẻ sơ sinh gần một con sông ở thành phố Tế Ninh năm 2010. Các nhà chức trách đã đến và ngăn cản các công nhân này trong khi đám đông phản ứng om sòm, và nói rằng hai người này chỉ làm theo thỏa thuận với gia đình, được thuê để hủy các thi thể theo yêu cầu của gia đình.

Tại một số nơi ở Trung Quốc, đặc biệt là các khu ngoại ô nghèo, các bậc cha mẹ miễn cưỡng phải mang thi hài của con về nhà để làm đám tang, vì họ sợ rằng điều này sẽ chỉ mang đến bất hạnh cho gia đình.

Thay vào đó, họ sẽ đặt xác của đứa bé trong góc của bệnh viện, hoặc trả tiền cho ai đó để lo việc hậu sự.

Hồi năm 2010, Bộ Y tế Trung Quốc đã ban hành một văn bản cấm các bệnh viện đối xử với xác của thai nhi và tử thi như là rác thải bệnh viện.

Mới đây, các bác sĩ đã phát hiện và cứu sống một bé gái được tìm thấy trong túi nilon bị bỏ lại ở một bệnh viện ở Trung Quốc.






Lê Thu
Theo Vietnamnet

Từ khóa: