Sự kiện hot
10 năm trước

Trung Quốc nổi lên, Mỹ mất ưu thế quân sự ở châu Á-TBD

Đài Tiếng nói nước Nga đưa tin khi phát biểu trước các thành viên Hiệp hội Hải quân Mặt nước của Mỹ, Tư lệnh Hải quân Mỹ khu vực Thái Bình Dương, Đô đốc Samuel Locklear cho rằng “ưu thế lịch sử” của Washington đang bị thu hẹp do sự phát triển của quân đội Trung Quốc.


Đô đốc Samuel Locklear. (Nguồn: AFP)

Đô đốc Locklear đã thừa nhận thực tế rằng Mỹ đang mất dần ưu thế quân sự ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương mà Washington coi là trọng tâm ưu tiên.

Ông Locklear viện dẫn dù Mỹ vẫn có ưu thế công nghệ không thể tranh cãi, nhưng điều đó là không đủ để đánh bại số lượng vượt trội về lực lượng của Trung Quốc.

Vị đô đốc này kêu gọi tích cực tìm kiếm cách tiếp cận mới để đảo ngược xu hướng tiêu cực trong cán cân lực lượng ở khu vực trên đồng thời nối lại phát triển các hệ thống vũ khí đầy hứa hẹn, đặc biệt là tên lửa hành trình thế hệ mới.

Chuyên viên Vasily Kashin từ Trung tâm phân tích chiến lược và công nghệ Nga phân tích Mỹ sẽ gặp ngày càng nhiều khó khăn khi bảo vệ các đồng minh và thực hiện chiến dịch can thiệp nhằm lật đổ chế độ không vừa ý họ.

Cần phải lưu ý rằng, hầu như tất cả các đồng minh của Mỹ ở châu Âu có khả năng hỗ trợ cho các hoạt động quân sự của Mỹ ở các khu vực khác trên thế giới đều vấp phải vấn đề tương tự.

Điều này có nghĩa là Mỹ sẽ phải xem xét lại hệ thống liên minh hiện có và củng cố đáng kể sự hợp tác quân sự-kỹ thuật với các đối tác chính trị quan trọng.

Vào một thời điểm nhất định, việc cung cấp vũ khí hiện đại có thể trở thành công cụ duy nhất của chính quyền Mỹ để tác động đến tình hình quốc tế ở các khu vực khác trên thế giới.

Trong tương lai sau khi xuất hiện các công nghệ đột phá mới như tên lửa hành trình siêu thanh có khả năng tiêu diệt các tàu sân bay lớn, thì tất cả các cường quốc hải quân sẽ buộc phải xem xét lại thành phần hạm đội của mình.

Trong bối cảnh đó, siêu cường hải quân mới (Trung Quốc) sẽ hầu như đứng ngang bằng với siêu cường hải quân cũ (Mỹ), do đó Mỹ sẽ phải tiếp tục củng cố các lực lượng của họ trong khu vực Đông Á.

theo Vietnam+

Từ khóa: