Sự kiện hot
10 năm trước

Trung Quốc thành lập Quân chủng Không gian vũ trụ

Quân đội Trung Quốc có kế hoạch thành lập Quân chủng Không gian vũ trụ, dự kiến có khả năng đối phó với quân đội Mỹ trong các tình huống khẩn cấp.


Vệ tinh quan sát trái đất độ nét cao Gaofen-2  được phóng lên quĩ đạo ngày 19/8/2014.

Theo báo Yomiuri Shimbun của Nhật Bản, Lực lượng Không gian vũ trụ sẽ là quân chủng thứ 5 trong quân đội Trung Quốc, cùng với Lục quân, Hải quân, Không quân và Quân đoàn pháo binh thứ hai (Lực lượng tên lửa chiến lược). Yomiuri Shimbun cho biết thêm rằng điều này sẽ dẫn đến việc thành lập một cơ quan hàng không vũ trụ trực thuộc Ủy ban Quân sự Trung ương.

Từ đầu năm đến nay, Chủ tịch Trung Quốc, Chủ tịch Quân ủy Trung ương Tập Cận Bình đã nhiều lần nhấn mạnh việc dần dần tiến tới quân sự hóa vũ trụ. Hồi tháng 4, ông Tập kêu gọi phát triển một "lực lượng chiến đấu kiểu mới" và yêu cầu các nhà lãnh đạo quân sự  cần phải chuẩn bị đối phó với những trường hợp khẩn cấp trên vũ trụ "nhanh chóng và hiệu quả”. Trong một phiên họp với cán bộ quân đội Trung Quốc hồi tháng 6, Tập Cận Bình cũng khẳng định tầm quan trọng của việc tích hợp các năng lực hàng không và vũ trụ  để tạo ra một lực lượng không quân mạnh mẽ có khả năng bảo vệ chủ quyền quốc gia, đảm bảo ninh và phát triển.

Kế hoạch thành lập Lực lượng Không gian vũ trụ được đưa ra giữa lúc có  tin nói rằng Trung Quốc gần đây đã thiết lập một Trung tâm chỉ huy hỗn  hợp nhằm đẩy mạnh các chiến dịch phối hợp Lục quân, Hải quân, Không quân và Lực lượng tên lửa chiến lược (Quân đoàn Pháo binh thứ 2).

Theo tạp chí quân sự Kanwa Defense Review của Canada, Trung tâm chỉ huy này “đã đi vào hoạt động” và được đặt tại Sở chỉ huy Sơn Tây trực thuộc Bộ Công an Trung Quốc và tại Bộ Tổng tham mưu Quân đội Trung Quốc ở Bắc Kinh.

Ngoài ra, còn có tin nói rằng Quân đội Trung Quốc có ý định giảm 7 Đại quân khu hiện nay xuống còn có 5. Các đại quân khu còn lại phải  sẵn sàng chiến đấu hơn để đối phó với các tình huống khẩn cấp. Quá trình thử nghiệm đang được tiến hành tại các Đại quân khu Nam Kinh, Tế Nam và Quảng Châu.

Tuần trước Cơ quan vũ trụ  quốc gia Trung Quốc cũng phóng tên lửa đưa vệ tinh quan sát Trái đất Gaofen-2 có độ phân giải cao lên quĩ đạo. Nhiệm vụ chính của vệ tinh Gaofen là cung cấp liên tục hình ảnh cập nhật cho các công tác cứu trợ thiên tai, khí hậu và khảo sát địa lý và hỗ trợ nông nghiệp, mặc dù người ta tin rằng  vệ tinh này cũng sẽ có ứng dụng quân sự đáng kể trong tương lai.

Minh Đức
theo ĐSPL

Từ khóa: