Sự kiện hot
13 năm trước

Trung Quốc tiếp xúc với lực lượng nổi dậy Libya

Theo Tân Hoa xã, ngày 3/6, Trung Quốc đã xác nhận việc nước này tiếp xúc với thủ lĩnh phe đối lập Libya Mustafa Abdel Jalil.

Theo Tân Hoa xã, ngày 3/6, Trung Quốc đã xác nhận việc nước này tiếp xúc với thủ lĩnh phe đối lập Libya Mustafa Abdel Jalil.
 

Người đứng đầu TNC Mustafa Abdel Jalil. (Nguồn: AFP/TTXVN)

 
Trả lời báo giới, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói: "Đại sứ Trung Quốc tại Qatar Zhang Zhiliang mới đây đã gặp Chủ tịch Hội đồng Dân tộc chuyển tiếp (NTC) Libya, ông Mustafa Abdel Jalil, và hai bên đã trao đổi quan điểm về tình hình tại quốc gia Bắc Phi này...

"Lập trường của Trung Quốc trong vấn đề Libya là rõ ràng, chúng tôi hy vọng cuộc khủng hoảng tại nước này có thể được giải quyết thông qua các biện pháp chính trị và tương lai của Libya do chính người Libya quyết định."

Trong một thông cáo đăng tải trên trang web www.mfa.gov.cn, người phát ngôn Hồng Lỗi cho hay cuộc gặp diễn ra tại thủ đô Doha của Qatar, song không tiết lộ chi tiết cũng như thời gian diễn ra cuộc gặp trên.

Đây là lần đầu tiên Trung Quốc, một ủy viên thường trực có quyền phủ quyết trong Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, tuyên bố tiếp xúc với phe đối lập Libya. Động thái này cho thấy Bắc Kinh đang muốn duy trì kênh liên lạc với lực lượng nổi dậy Libya vốn có thể lật đổ chính quyền của nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi, dù Trung Quốc vẫn hối thúc một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột tại quốc gia châu Phi giàu dầu mỏ này.

Tuyên bố trên cũng được đưa ra giữa lúc Nga thông báo sẵn sàng cử một đặc phái viên tới làm trung gian hòa giải cho cuộc xung đột hiện nay ở Libya./.
 
(Vietnam+)
Từ khóa: