Sự kiện hot
8 năm trước

Trước 30/6, cầu Ghềnh mới sẽ được hoàn thành

Lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) cho biết, trước 30/6 sẽ làm xong cầu Ghềnh mới.

Theo Sài Gòn online, thông tin trên là lời khẳng định của ông Đới Sỹ Hưng - phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt VN khi làm việc với thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông và UBND tỉnh Đồng Nai vào ngày 11/4.

Báo cáo về tiến độ công tác triển khai thi công, ông Đới Sỹ Hưng cho biết, ngày 29/3 đơn vị này đã bàn giao toàn bộ mặt bằng cho các đơn vị thi công. Ngày 1/4 chính thức khởi công xây cầu Ghềnh mới.

 


Cầu Ghềnh đang được triển khai gấp rút xây mới. (Ảnh: Sài Gòn Online)

 

Với mục tiêu thông tuyến trước ngày 30/6, các đơn vị đã lập phương án và đang thi công khẩn trương. Tuy nhiên công tác phá bỏ 2 trụ cầu cần nhanh hơn để giải phóng hoàn toàn mặt bằng.

Cũng theo ông Hưng, đến nay TP Biên Hòa đã cơ bản bàn giao được mặt bằng để phục vụ việc thi công. Hiện nay còn hai trụ cầu gãy đôi nằm dưới sông, cách mực nước khoảng 7m đang được trục vớt.

Tuổi Trẻ dẫn lời ông Trịnh Tuấn Liêm, Giám đốc Sở GTVT Đồng Nai, sau sự cố, Đồng Nai đã bố trí được gần 900 lượt chuyến xe, trung chuyển khoảng 39.000 lượt hành khách.

Sở này cũng đã cấp giấy phép đặc biệt cho các xe chở các toa tàu từ TP.HCM về các ga Hố Nai, Trảng Bom.

Trong vài ngày tới, tỉnh tiếp tục bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thi công dự án mở rộng hầm chui, cầu vượt đường sắt tại xã Hiệp Hòa và cầu Ghềnh mới.

Liên quan tới tiến độ xây dựng cầu Ghềnh, ông Nguyễn Duy Thắng, phó TGĐ Cienco 1 cũng báo cáo: Đối với công tác thanh thải 2 trụ mố dưới sông Đồng Nai bước đầu tính dùng phương pháp nổ mìn nhưng thủ tục xin giấy phép phải mất 10-15 ngày, kinh phí lại cao nên Cienco 1 chọn phương án thủ công.

Hiện tại trên công trường đơn vị đã huy động 8 máy khoan, 4 sà lan, 6 cần cẩu triển khai nhanh các hạng mục xây dựng cầu Ghềnh mới. Chúng tôi đã tính toán tiến độ rất sát. Nhìn chung tiến độ thi công khá căng thẳng nhưng vẫn quyết tâm sớm hoàn thành công trình. Do tiến độ khẩn trương của dự án, đơn vị cũng xin ứng trước 30-50% kinh phí.

Hà Nội Mới ghi nhận tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT, ông Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu phải giải ngân cho các đơn vị thi công 30% trước ngày 20/4. Ông Đông cũng yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo địa phương đảm bảo có phương án dự phòng.

Cũng tại buổi kiểm tra này, đại diện UBND tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu TP Biên Hòa phải lên phương án, vận động người dân và có kế hoạch cụ thể để di dời bàn giao GPMB đúng tiến độ ngày 15/4.

Ông Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, sự phối hợp của các cơ quan chức năng chưa được chặt chẽ, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam chưa thể hiện được vai trò, trách nhiệm của chủ đầu tư. Các đơn vị chưa xây dựng được tiến độ tổng thể, vấn đề phá dỡ trụ cũ đến nay vẫn chưa chốt được phương án và ngày hoàn thành. Ông Đông đề nghị các đơn vị chủ động kế hoạch để làm đúng tiến độ.

Bên cạnh đó, ông Đông giao Cục đường thủy nội địa Việt Nam phối hợp với Ban Quản lý dự án đường sắt khu vực III, CSGT đường thủy Đồng Nai… có biện pháp phân luồng giao thông hợp lý để đảm bảo ATGT đường thủy trong thời gian thi công cầu Ghềnh.

 

Sớm kết thúc điều tra vụ sập cầu Ghềnh

Làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai trước đó, đại diện Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu việc xây cầu mới cần đáp ứng về thời gian thực hiện nhưng cũng phải bảo đảm chất lượng, an toàn.

Bộ GTVT, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cần phối hợp chặt chẽ với tỉnh Đồng Nai triển khai các phương án khắc phục sự cố, xây dựng cầu mới. Đồng thời, Bộ GTVT và các đơn vị, địa phương cần kịp thời rà soát các cây cầu cũ, yếu trên cả nước để có biện pháp kiểm tra, sửa chữa.

Thủ tướng cũng yêu cầu các đơn vị điều tra sớm làm rõ hành vi của các cá nhân liên quan trong vụ sập cầu Ghềnh để xử lý trước pháp luật.

 

Đức An (tổng hợp)
theo ĐSPL

Từ khóa: