Sự kiện hot
8 năm trước

Trường Tiểu học đầu tư xây dựng rồi… bỏ hoang

Hơn 5 năm qua, một điểm trường thuộc trường Tiểu học tại thôn Phước Trạch (xã Lộc An, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) kể từ khi đầu tư xây dựng và hoàn thành vào đầu năm 2010 đến nay sử dụng không hiệu quả, vẫn nằm “bất động” gây lãng phí lớn.

Trong khi còn nhiều hệ thống giáo dục trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế xuống cấp trầm trọng, thiếu kinh phí để sửa chữa, nâng cấp thì tại huyện Phú Lộc lại có một điểm trường Tiểu học xây mới, nhưng sau đó không đi vào hoạt động mà bỏ hoang, không biết sử dụng vào mục đích gì.

Được khởi công từ tháng 11 năm 2009, từ nguồn hỗ trợ “Dự án giáo dục tiểu học cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn” của Bộ GD&ĐT, kết hợp với nguồn ngân sách nhà nước và vốn vay thông qua huyện Phú Lộc.

Đến tháng 1 năm 2010 thì công trình hoàn thành, ngôi trường mới nằm ở thôn Phước Trạch, xã Lộc An với một dãy nhà gồm 3 phòng khang trang (1 phòng giáo viên, 2 phòng học) và 1 nhà vệ sinh. Thế nhưng, ngay sau khi hoàn thành đã phải đóng cửa dài hạn do tình trạng không có học sinh đến học.


Trường Tiểu học tại thôn Phước Trạch, xã Lộc An bị bỏ hoang hơn 5 năm qua, đến nay vẫn nằm “bất động”.

Những hộ dân sống xung quanh khu vực cho biết, trường bị bỏ hoang nhiều năm do không có học sinh đến học, hơn nữa đường xá đi lại vào trường khó khăn nên gia đình cho các em đi học ở trường tiểu học Lộc Tiến cách đó không xa.


Bàn ghế nằm ngổn ngang đang dần mục nát, gây lãng phí lớn 

Qua quan sát, sau thời gian dài bỏ hoang, bàn ghế đang dần mục nát, hư hỏng, những cánh cửa đã bong tróc sơn. Cây cỏ mọc um tùm, hệ thống khuôn viên trường là nơi chăn thả trâu bò của người dân, phân thải trâu bò phóng uế khắp nơi, không ai quản lý.


Hệ thống nhà vệ sinh hư hỏng nghiêm trọng, không còn nguyên hiện trạng như khi mới xây.

Khi được hỏi tại sao lại có sự đầu tư lãng phí cho công trình trường học này, ông Hồ Đắc Sự - Chủ tịch UBND xã Lộc An cho biết: “Trước đây, thôn Phước Trạch là địa phương khó khăn, nên đã được chọn là địa điểm hỗ trợ xây trường nhằm đáp ứng công việc học tập cho các em trong thôn. Tuy nhiên đến khi đi vào hoạt động thì không hiệu quả như mong muốn, lượng con em trong thôn ít, cách đó không xa lại có ngôi trường Tiểu học, đường xá đi lại thuận tiện nên các em học ở đó hết, vì vậy trường mới bỏ hoang”.

Được biết UBND xã Lộc An đang chủ động xin chủ trương của huyện để chuyển đổi mục đích sử dụng của ngôi trường Tiểu học đóng trên địa bàn thôn Phước Trạch này để làm nhà sinh hoạt văn hóa thôn hoặc có thể cho các cá nhân, tổ chức có nhu cầu thuê để phát triển kinh tế tại địa phương.

theo Công lý

Từ khóa: