Sự kiện hot
13 năm trước

TTK LHQ thăm vùng bị thảm họa hạt nhân ở Nhật

Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon ngày 8/8 tuyên bố Liên hợp quốc đoàn kết với Nhật Bản sau trận động đất và sóng thần dẫn tới sự cố hạt nhân hồi tháng Ba vừa qua

Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon ngày 8/8 tuyên bố Liên hợp quốc đoàn kết với Nhật Bản sau trận động đất và sóng thần dẫn tới sự cố hạt nhân hồi tháng Ba vừa qua, đồng thời động viên các nạn nhân của trận thiên tai này cùng nhau cố gắng và kiên trì để vượt qua thời điểm khó khăn.

Ông Ban Ki-moon trong chuyến thăm Nhật Bản.

Tổng thư ký Liên hợp quốc đưa ra tuyên bố trên khi ông và vợ đến thăm một trung tâm sơ tán tại thành phố Fukushima, Đông Bắc Nhật Bản. Ông Ban Ki-moon đã thăm hỏi và nói chuyện với những người sơ tán tại trung tâm này. Ông khẳng định bằng tiếng Nhật: "Thế giới ở bên các bạn. Các bạn hãy cùng nhau cố gắng."

Tổng thư ký Ban Ki-moon đã trở thành một trong những lãnh đạo cấp cao nhất của nước ngoài tới thăm khu vực gần nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1, nơi bị sự cố sau thiên tai và hiện vẫn đang bị rò rỉ phóng xạ. Khoảng 85.000 người dân đã phải sơ tán khỏi khu vực quanh nhà máy sau thảm họa trên.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Nhật Bản từ ngày 7/8, Tổng thư ký cũng đã có buổi nói chuyện với học sinh tại một trường trung học ở Fukushima.

Theo kế hoạch, tối 8/8, ông sẽ có các cuộc hội đàm riêng rẽ với Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan và Ngoại trưởng Takeaki Matsumoto tại Tokyo. Dự kiến, ông sẽ chính thức mời Thủ tướng Kan tới dự cuộc họp cấp cao của Liên hợp quốc về an toàn và an ninh hạt nhân vào ngày 22/9 tới tại New York, Mỹ.

Nhật Bản là một chặng dừng chân trong khuôn khổ chuyến công du châu Á của Tổng thư ký Ban Ki-moon. Sau Nhật Bản, ông sẽ thăm Hàn Quốc quê hương ông trong 5 ngày, và dự kiến gặp các lãnh đạo cấp cao của nước này.

Theo Vietnam+

Từ khóa: