Sự kiện hot
11 năm trước

Từ 10.1, “xóa sổ” 5.500 điểm mua bán vàng

Nếu như trước 10.1, cả nước có trên 8.000 cửa hàng mua bán vàng thì từ 10.1, theo Nghị định 24/2012 về điều kiện kinh doanh vàng, sẽ chỉ còn trên 2.450 điểm được phép mua bán vàng miếng.

Nếu như trước 10.1, cả nước có trên 8.000 cửa hàng mua bán vàng thì từ 10.1, theo Nghị định 24/2012 về điều kiện kinh doanh vàng, sẽ chỉ còn trên 2.450 điểm được phép mua bán vàng miếng.

Trước thời điểm nghị định này có hiệu lực, theo ghi nhận của phóng viên NTNN, đúng như tinh thần của nghị định này, thị trường vàng gần như bị bó hẹp. Tại các “phố vàng” như Trần Nhân Tông (Hai Bà Trưng), Đinh Tiên Hoàng, Hàng Bạc, Hà Trung (Hoàn Kiếm) của Hà Nội, các cửa hàng vàng vẫn mở cửa kinh doanh bình thường, nhưng người giao dịch, mua bán thưa thớt.


Cảnh vắng vẻ ở một cửa hàng vàng trên phố Hàng Bạc, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Tại phố Vũ Thạnh (cắt từ phố Giảng Võ đến phố Hào Nam) dài có vài trăm mét trước đây có tới 5-6 cửa hàng, nay cũng chỉ còn 1 cửa hàng. Cửa hàng này cũng chỉ còn mua bán, chế tác, cầm đồ vàng trang sức. Đôi vợ chồng trẻ chủ cửa hàng cho biết, cửa hàng nhỏ nên họ không đủ điều kiện đăng ký mua bán vàng miếng. Còn vàng trang sức thì từ khi có quy định siết chặt, việc buôn bán cũng èo uột. Người dân đã không còn mua bán vàng cho cửa hàng nhiều như trước nữa. “Chắc tới đây em cũng phải đóng cửa nốt cửa hàng này để chuyển sang kinh doanh ngành hàng khác vì không còn lời lãi” - nữ chủ cửa hàng này cho biết.

Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối (NHNN) - ông Nguyễn Quang Huy cho biết: “Việc quản lý kinh doanh vàng miếng sẽ được triển khai tương tự như ngoại tệ. Các cửa hàng không có phép nhưng vẫn cố tình mua bán vàng miếng sẽ bị xử lý theo Nghị định 95”.

Sáng 9.1, tại các cửa hàng vàng nhỏ trên đường Cầu Giấy (Hà Nội), không khí mua bán hầu như “đóng băng”. Theo đại diện một cửa hàng kinh doanh vàng: Số lượng vàng miếng bày bán ở đây không nhiều, trang sức vàng và bạc là chủ yếu. Lực mua bán vàng miếng thời gian qua không mấy cao. “Mấy đợt giá tăng gần đây chủ yếu khách mang vàng trang sức, vàng nguyên liệu tới bán lại” - người đại diện này nói.

Chị Hương - một khách hàng làm nghề buôn bán cho biết, chị đi bán vàng miếng nhãn hiệu AAA suốt 2 ngày nay nhưng có cửa hàng thì không mua, có cửa hàng thì trả giá quá thấp. “Tôi không hiểu cùng là vàng bốn số 9 mà giá vàng của tôi lại chênh quá lớn so với vàng nhãn SJC”- chị Hương bức xúc. Chị cũng cho hay, loại vàng miếng 3 chữ A (AAA) mà chị bán chỉ được trả giá trên dưới 40 triệu đồng/lượng, chênh với vàng SJC tới 5-6 triệu đồng/lượng.

Chị Thu Hằng (118 phố Kim Mã) lo ngại khi số lượng doanh nghiệp được phép kinh doanh vàng bị thu hẹp sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu nắm giữ vàng hợp pháp của người dân. Hoạt động mua bán, trao đổi sẽ khó khăn hơn. “Từ xưa tới nay toàn mua vàng ở cửa hàng quen, giờ biết được đâu là điểm mua bán vàng miếng hợp pháp...” - chị Hằng nói.

Mai Nguyễn
theo Dân Việt

Từ khóa: