Sự kiện hot
10 năm trước

Từ 1/6, “siết” việc sang tên, đổi chủ

Bộ Công an vừa ban hành Thông tư 15/2014 quy định về đăng ký xe với nhiều điểm đáng chú ý liên quan đến việc đăng ký sang tên xe đối với trường hợp xe đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều người.

Theo đó, Thông tư hiệu lực từ ngày 1/6 quy định , chủ phương tiện hiện tại phải viết giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe có cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật về xe và có xác nhận về địa chỉ thường trú do Công an cấp xã cấp. Nếu mất giấy chứng nhận đăng ký xe hoặc biển số xe thì phải trình bày rõ lý do.


Thông tư 15/2014 của Bộ Công an sẽ siết chặt việc quản lý phương tiện, có hiệu lực từ ngày 1/6. (Ảnh minh họa)

Đối với trường hợp đăng ký sang tên xe, sau khi tiếp nhận hồ sơ và kiểm tra thủ tục, cơ quan đăng ký xe viết giấy hẹn cho người sử dụng xe. Nếu người đang sử dụng xe có chứng từ bán xe của người đứng tên trong giấy chứng nhận đăng ký xe và chứng từ chuyển quyền sở hữu của người bán cuối cùng thì trong thời hạn 2 ngày, cơ quan đăng ký xe phải giải quyết cấp giấy chứng nhận đăng ký xe cho người đang sử dụng xe; giữ nguyên biển số cũ (trừ biển loại 3 số, 4 số hoặc khác hệ biển thì thu lại biển số cũ để đổi sang biển 5 số theo quy định).

Trường hợp người đang sử dụng xe không có chứng từ chuyển quyền sở hữu xe thì giấy hẹn có giá trị được sử dụng xe trong 30 ngày. Trong thời gian đó, cơ quan đăng ký xe gửi thông báo đến người đứng tên trong giấy đăng ký xe biết và niêm yết công khai tại trụ sở cơ quan đăng ký xe, đồng thời tiến hành tra cứu tàng thư xe mất cắp và dữ liệu đăng ký xe. Sau 30 ngày kể từ ngày gửi thông báo và niêm yết công khai, nếu không có khiếu kiện, tố cáo nào thì cơ quan đăng ký xe cấp giấy chứng nhận đăng ký xe cho người đang sử dụng xe.

Riêng những trường hợp sang tên, di chuyển xe từ tỉnh này tới tỉnh khác, cơ quan đăng ký xe ghi kết quả xác minh và ký xác nhận vào giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe; trả cho người đang sử dụng xe 1 phiếu sang tên di chuyển và 1 giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe, kèm theo hồ sơ gốc của xe để làm thủ tục đăng ký xe ở nơi chuyển đến. Nếu không thỏa mãn các quy định trong thông tư này, khi xe gặp tai nạn, chủ cũ của xe sẽ có liên đới trách nhiệm.

Việt Nguyễn
theo GĐ&XH

Từ khóa: