Sự kiện hot
10 năm trước

Từ 1/7/2015: Xe máy điện không đăng ký sẽ bị xử phạt

Bộ trưởng Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương đưa ra khái niệm một cách đơn giản về xe máy điện để người dân hiểu được. Đồng thời, đề xuất không thu phí trước bạ, cho phép tự kê khai đăng ký với tục đơn giản, tạo điều kiện cho người sử dụng tự giác đến đăng ký...


Khách hàng cần yêu cầu cửa hàng bàn giao đầy đủ giấy tờ làm thủ tục đăng kỳ xe điện khi mua. Ảnh: T.A

Mới chỉ có 70 xe máy điện được đăng ký

Những ngày này, tại nhiều cửa hàng buôn bán xe máy, xe đạp đạp điện trên các tuyến phố Phố Huế, Bà Triệu (Hà Nội) một số loại phương tiện xe hai bánh chạy bằng điện như VLI, Bo do, Nijia... được nhập về khá nhiều. Những loại này hiện đang rất đắt hàng vì đa số thanh niên đang ưa dùng.

Một nhân viên bán hàng tại 113 phố Bà Triệu cho biết, ngay cả trong tháng 7 Âm lịch nhiều người hay kiêng kỵ việc mua xe thế nhưng lượng hàng bán ra vẫn không giảm. Thậm chí ngay ngày đầu tháng cửa hàng bán ra tới 20 xe, chủ yếu là xe máy điện. Lượng hàng bán ra giữ mức trung bình vài chục xe/ ngày.

Thực tế, các chủ cửa hàng đều quảng cáo xe chất lượng tốt. Một số khách hàng băn khoăn về thủ tục đăng ký xe thì đa phần đều nhận được câu trả lời "yên tâm, giấy tờ đầy đủ của Bộ GTVT", nhưng lại không giải thích được cho khách hàng thủ tục đăng ký gồm những loại giấy tờ mua bán gì. Thậm chí người bán không ngần ngại khẳng định: "Đến nay chưa có xe máy, đạp điện nào đăng ký được qua cửa hàng". Không ít trường hợp cửa hàng tự ý tháo rời bàn đạp xe đạp điện để trông giống với xe máy điện để dễ bán. Mặt khác, nhiều người mua cũng không để ý đến...

Theo tìm hiểu của phóng viên thì hiện trên thị trường có tới hàng chục loại xe máy điện được bày bán và có nhiều khách hàng hỏi mua, con số chủng loại xe đạp điện cũng tới hàng chục loại từ các nhãn hiệu Honda, Yamaha. Đa phần vẫn là các loại xe máy, xe đạp điện có xuất xứ từ Trung Quốc và Đài Loan được nhập khẩu trôi nổi nên rất ít phương tiện có đầy đủ các loại giấy tờ để đăng ký theo quy định hiện hành.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, cái khó hiện nay của cơ quan đăng kiểm là việc kiểm soát chất lượng số lượng xe nhập khẩu, sản xuất, lắp rắp trước, ngoài chính ngạch đang lưu hành trôi nổi trên thị trường. Còn lại, 7 doanh nghiệp sản xuất xe máy điện tại Việt Nam đã xuất xưởng 3.298 xe thuộc 9 kiểu loại tính đến tháng 7/2014 và 773 xe thuộc 32 kiểu loại nhập khẩu là hợp pháp đều đảm bảo đủ điều kiện, không có vướng mắc về thủ tục trong quá trình đăng ký.

Tuy vậy, theo Bộ Công an, hiện mới chỉ có 70 xe máy điện được đăng ký, số lượng xe đã đăng ký còn quá ít so với số lượng xe đang lưu hành. Số lượng xe không có nguồn gốc, trôi nổi đang lưu hành trên thị trường khá lớn dù thủ tục đăng ký xe của Bộ Công an đã khá đầy đủ.


Rất nhiều chủng loại xe máy điện mà khách hàng cần cân nhắc, lựa chọn kĩ. Ảnh: T.A


Cửa hàng này tự cấp "biển số" đăng ký cho các khách hàng. Ảnh: T.A

Xử phạt từ 1/7/2015

Tại cuộc họp sáng 6/8 với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và các cơ quan chức năng liên quan về quản lý và sử dụng xe máy điện, người đứng đầu ngành GTVT Đinh La Thăng cho rằng, để tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến quản lý, sử dụng xe máy điện, trước mắt, các cơ quan chức năng của Bộ GTVT phải khẩn trương đưa ra khái niệm đơn giản, dễ hiểu để người dân hiểu được xe máy điện là gì. 

Đồng tình với ý kiến này, đại diện Bộ Công an đề nghị Bộ GTVT bổ sung các quy chuẩn kỹ thuật để phân biệt xe máy điện và xe đạp điện, có tem quy định rõ ràng để người dân dễ dàng nhận biết được.

Nhiều ý kiến cũn cho rằng, các Bộ, ngành gành liên quan cùng phối hợp thanh tra, kiểm tra các tổ chức, cá nhân nhập khẩu, kinh doanh, sản xuất xe máy điện yêu cầu mỗi xe máy điện bán ra thị trường cần có đầy đủ pháp lý theo đúng quy định của pháp luật. Bộ GTVT cần chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cần tổ chức đăng kiểm, cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật cho phương tiện đầy đủ. Đồng thời, báo cáo Chính phủ, đề nghị Bộ Tài chính và các bộ, ngành liên quan không thu phí trước bạ, cho phép người dân tự kê khai đăng ký, thủ tục đăng ký đơn giản, có lộ trình tạo điều kiện cho người sử dụng tự giác đến đăng ký.

Đối với xe sản xuất, lắp rắp trong nước, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam chịu trách nhiệm kiểm tra và xác định chất lượng. Đối với số phương tiện hiện nay chưa bán ra, yêu cầu doanh nghiệp tự kê khai xong trước ngày 31/12/2014. Từ ngày 1/7/2015, sẽ thực hiện xử phạt theo quy định đối với tất cả những người sử dụng xe máy điện chưa đăng ký. 

Đối với các xe không có nguồn gốc hợp pháp, Bộ Công an sẽ cố gắng tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục đăng ký cho chủ xe nhưng đối với các vấn đề liên quan như thuế trước bạ, giấy kiểm định… các đơn vị liên quan cũng cần phối hợp giải quyết theo hướng tạo điều kiện cho người có phương tiện mô tô, xe máy điện đăng ký theo lộ trình để quản lý loại phương tiện này.

 Tràng An
theo Thanh tra

Từ khóa: