Sự kiện hot
12 năm trước

Tự ý nhỏ thuốc mắt có thể bị mù vĩnh viễn

Người dân lạm dụng và tự ý sử dụng thuốc nhỏ mắt, khiến cho mắt có thể bị bệnh Glôcôm do tra Corticoid kéo dài. Đây là căn bệnh nguy hiểm, thường gây đau nhức và mất thị lực vĩnh viễn không thể hồi phục, có thể gây mù vĩnh viễn.

Người dân lạm dụng và tự ý sử dụng thuốc nhỏ mắt, khiến cho mắt có thể bị bệnh Glôcôm do tra Corticoid kéo dài. Đây là căn bệnh nguy hiểm, thường gây đau nhức và mất thị lực vĩnh viễn không thể hồi phục, có thể gây mù vĩnh viễn.

Glôcôm hay còn gọi là bệnh thiên đầu thống là nhóm bệnh có đặc điểm chung là nhãn áp tăng quá mức chịu đựng của mắt bình thường, lõm, teo đĩa thị thần kinh và tổn hại thị trường đặc hiệu. Bệnh tuy nguy hiểm nhưng người dân vẫn còn khá mơ hồ, thiếu thông tin. Một vấn đề đáng báo động về việc người dân lạm dụng và tự ý sử dụng thuốc nhỏ mắt, khiến cho mắt có thể bị Glôcôm do tra Corticoid kéo dài, không có chỉ định của thầy thuốc.

Ngoài ra, trên thị trường cũng có bán các loại thuốc nhỏ mắt có chứa steroids để điều trị chứng ngứa, khô mắt, viêm kết mạc điều này có thể dẫn đến mắt bị Glôcôm nếu dùng trong thời gian dài.

Ảnh minh họa.

TS. Đào Thị Lâm Hường – Trưởng khoa Glôcôm, BV Mắt T.Ư cho biết: “Nhiều bệnh nhân mắc bệnh Glôcôm khi nhập viện trong tình trạng muộn, thị lực rất thấp, nguy cơ mù loà cao. Cũng có nhiều bệnh nhân đến điều trị nhưng không tuân thủ hướng dẫn của thầy thuốc và phác đồ điều trị nên nguy cơ tái phát rất cao”.

Theo các bác sĩ, những đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh Glôcôm gồm những người trên 35 tuổi. Tuổi càng cao, khả năng bị glôcôm càng lớn. Những người ruột thịt của bệnh nhân Glôcôm. Bệnh  nhân có tiền sử dùng corticoid kéo dài (tra mắt hoặc toàn thân). Những bệnh nhân có bệnh toàn thân như: đái tháo đường, cao huyết áp… Ngoài ra, những người có nhãn cầu nhỏ như bị viễn thị nặng, giác mạc nhỏ, tiền phòng nông hoặc những người dễ xúc cảm, hay lo âu là cơ địa thuận lợi để xuất hiện cơn glôcôm. Người có nhãn áp cao trên 25 mmHg.

Biểu hiện chính của bệnh là: mắt đột ngột đau nhức dữ dội từng cơn, lan lên nửa đầu cùng bên, bệnh nhân nhìn đèn thấy có quầng xanh đỏ như cầu vồng, thường buồn nôn hoặc nôn, đau bụng, vã mồ hôi, mắt đỏ lên và nhìn mờ ở nhiều mức độ, có thể chỉ mờ như nhìn qua màn sương nhưng cũng có thể giảm thị lực trầm trọng xuống còn đếm ngón tay hoặc bóng bàn tay. Sờ tay vào mắt thấy nhãn cầu căng cứng như hòn bi. Đôi khi bệnh nhân thấy sợ ánh sáng, chảy nước mắt nhưng không tiết rử mắt,  mi mắt sưng nề, mắt đỏ theo kiểu cương tụ rìa, giác mạc phù nề mờ đục.

Khi có những triệu chứng như trên người bệnh nên đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được khám mắt, đo nhãn áp và xử trí kịp thời.

Đông Bích
Theo Lao dong

Từ khóa: