Sự kiện hot
12 năm trước

Tuần hành chống… biểu tình diễn ra tại Matxcơva

Người Nga đã mệt mỏi với làn sóng biểu tình chống chính phủ từ sau cuộc bầu cử Duma Quốc gia hôm 4/12/2011 nên đã tổ chức một cuộc tuần hành nhỏ ở Matxcơva hôm 8/1 dưới khẩu hiệu: "Chúng tôi đã chịu đựng quá đủ rồi."

Người Nga đã mệt mỏi với làn sóng biểu tình chống chính phủ từ sau cuộc bầu cử Duma Quốc gia hôm 4/12/2011 nên đã tổ chức một cuộc tuần hành nhỏ ở Matxcơva hôm 8/1 dưới khẩu hiệu: "Chúng tôi đã chịu đựng quá đủ rồi."


Người Nga đã mệt mỏi với những cuộc biểu tình (Nguồn: RIA Novosti)

Các nhà tổ chức nói rằng có hơn một trăm người đã đứng dưới cái lạnh cóng của mùa đông ở quảng trường Bolotnaya - nơi đã diễn ra cuộc biểu tình phản đối chính phủ lớn nhất kể từ thời hậu Xô viết, để tham gia sự kiện biểu tình được phép tổ chức ở Matxcơva.

"Những nhà lãnh đạo đó (tức các nhà lãng đạo đối lập) quan tâm nhiều tới chính trị hơn là chúng tôi. Tất cả họ đều có những sợi dây liên hệ riêng tới quyền lực," nhà tổ chức biểu tình Svetlana Peunova ở nhóm Volya (Ý chí) theo đường lối chủ nghĩa dân tộc nói.

Cuộc tuần hành chống biểu tình bất thường đã phản ánh những rạn nứt sâu sắc đang xuất hiện trong các nhóm hoạt động khác nhau, các nhóm đã phản đối việc ông Putin có khả năng trở lại ghế Tổng thống thêm một nhiệm kỳ nữa.

Tháng trước, Matxcơva đã rung chuyển bởi các cuộc tuần hành lớn nhất kể từ những năm 1990, khi hàng chục ngàn người ra đường để phản đối kết quả bầu cử Duma Quốc gia, trong đó đảng Nước Nga Thống nhất của Tổng thống Dimitry Medvedev và Thủ tướng Vladimir Putin vẫn nắm thế đa số, dù với tỉ lệ khá hẹp, trong bối cảnh có các cáo buộc gian lận.

Một cuộc biểu tình thứ 3 như vậy đã được lên kế hoạch diễn ra vào ngày 4/2, tức tròn một tháng trước cuộc bầu cử tổng thống, trong đó ông Putin kỳ vọng sẽ giành chiến thắng để trở thành người đứng đầu nước Nga nhiệm kỳ thứ 3, sau khi đã lãnh đạo đất nước từ năm 2000 tới 2008.

Cho dù tỷ lệ ủng hộ đảng Nước Nga thống nhất đã sụt giảm, song việc này sẽ không đe dọa nghiêm trọng cơ hội chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống vào 4/3.

Những nhà tổ chức biểu tình hôm Chủ nhật nói rằng phong trào biểu tình hiện nay đang bị ảnh hưởng bởi cuộc tranh cãi giữa các thủ lĩnh đối lập, khiến cho nó không còn theo đuổi mục tiêu ban đầu là có được một cuộc bỏ phiếu công bằng nữa.

"Những người dẫn dắt hoạt động biểu tình rõ ràng đã quan tâm hơn tới vai trò lãnh đạo của riêng họ, thay vì lắng nghe các vấn đề của chúng tôi," nhóm biểu tình nói trong một tuyên bố chính thức.

Dự kiến một cuộc biểu tình nhỏ nữa cũng lên kế hoạch diễn ra hôm thứ Hai, dưới sự tổ chức của phong trào Mặt trận Cánh tả, do nhà hoạt động Sergei Udaltsov lãnh đạo.

Luật sư 34 tuổi này đã được cảnh sát trả tự do hôm thứ Tư, sau khi bị tống giam 10 ngày vì tham gia vào một cuộc biểu tình chưa được nhà chức trách phê chuẩn.

Gia Bảo
Theo AFP/Vietnam+

Từ khóa: