Sự kiện hot
10 năm trước

Tướng Mỹ đánh giá cao lực lượng an ninh Afghanistan

Phát biểu tại Hội nghị lãnh đạo quốc phòng tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) lần thứ 170 ở Brussels (Bỉ), tướng Thủy quân lục chiến Mỹ Joseph Dunford, Tư lệnh Lực lượng Hỗ trợ an ninh quốc tế (ISAF) đã đánh giá cao nỗ lực của các nhân viên NATO trong việc đào tạo, huấn luyện và cố vấn cho các lực lượng an ninh, cảnh sát Afghanistan.


Binh lính Afghanistan tham gia chiến dịch tiêu diệt các tay súng Taliban. (Nguồn: THX/TTXVN)

Ông khẳng định các lực lượng an ninh Afghanistan đã đạt nhiều tiến bộ và đang đi đầu trong việc đảm bảo an ninh trên toàn lãnh thổ nước này.

Phóng viên TTXVN tại Washington dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 23/1 cho biết vị tướng Mỹ này khẳng định các hoạt động của ISAF đã tạo ra một “sự khác biệt” đối với các lực lượng an ninh Afghanistan và năng lực của những lực lượng này đã tăng lên đáng kể.

Ông cho rằng việc các lực lượng quân đội và cảnh sát Afghanistan phối hợp đảm bảo an toàn cho Hội nghị Hội đồng Trưởng lão (Loya Jirga), một mục tiêu tấn công khủng bố tại thủ đô Kabul vào tháng 11 năm ngoái với sự tham dự của hơn 3.000 đại biểu là một ví dụ sinh động về sự tiến bộ của các lực lượng an ninh nước này.

Trong khi đó, phát biểu ngày 23/1 từ Afghanistan, tướng Lục quân của Mỹ Mark Milley cho biết các lực lượng an ninh quốc gia Afghanistan đang chiếm ưu thế trong các trận chiến với Taliban và các tay súng khác.

Ông cho biết lực lượng an ninh của nước này đang đảm đương tốt nhiệm vụ đảm bảo an ninh với sự trợ giúp tối thiểu từ ISAF trong bối cảnh sứ mệnh của NATO do Mỹ lãnh đạo tại nước này sắp chấm dứt.

Hiện có khoảng 58.000 quân từ 28 quốc gia NATO và 22 nước đối tác đang đóng tại Afghanistan, trong đó có khoảng 36.000 lính Mỹ.

Thời gian qua, Mỹ đã liên tục yêu cầu Tổng thống Hamid Karzai ký Hiệp định An ninh Song phương (BSA), theo đó cho phép 12.000 binh lính nước ngoài, trong đó có khoảng 8.000 lính Mỹ, tiếp tục ở lại Afghanistan sau năm 2014 để làm nhiệm vụ cố vấn, huấn luyện và hỗ trợ cho các lực lượng an ninh, quân đội Afghanistan trong cuộc chiến chống khủng bố cũng như ngăn chặn Taliban trở lại nắm quyền.

theo Vietnam+

Từ khóa: