Sự kiện hot
10 năm trước

"Tuyên bố của Mỹ về việc Nga vi phạm Hiệp định RSMD là vô căn cứ"

Bộ Ngoại giao Nga ngày 30/7 khẳng định tuyên bố của Mỹ về việc Nga vi phạm Hiệp định về thủ tiêu tên lửa tầm ngắn và trung (RSMD) là vô căn cứ.


Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN))

Tuyên bố nhấn mạnh những vấn đề liên quan đến việc thực hiện hiệp định RSMD cả hai bên đều hiểu rõ và cần thảo luận với nhau.

Phía Nga cũng có những câu hỏi đối với Mỹ, như việc thử các tên lửa mục tiêu của hệ thống phòng thủ tên lửa. Rõ ràng, các tên lửa này có tính năng giống với tên lửa tầm ngắn và trung. Ngoài ra, việc Mỹ sản xuất máy bay không người lái có trang bị vũ khí cũng vi phạm hiệp định này.

Trong thời gian gần đây, Mỹ dự định bố trí các bệ phóng tên lửa Mk-41 tại Ba Lan và Romania trong khuôn khổ hệ thống phòng thủ tên lửa toàn cầu. Các bệ phóng này có khả năng phóng các tên lửa hành trình tầm trung và việc bố trí chúng trên mặt đất là vi phạm RSMD.

Tuyên bố nêu rõ phía Nga đã nhiều lần lưu ý Mỹ về những quan ngại này nhưng phía Mỹ đã phớt lờ. Tuy nhiên, Nga vẫn hy vọng Mỹ sẽ hợp tác nhằm bảo đảm việc tuân thủ hiệp định RSMD.

Tổng thống Mỹ Barack Obama mới đây đã gửi thư cho Tổng thống Nga Vladimir Putin cáo buộc Nga vi phạm RSMD, trong đó qui định không sở hữu, không sản xuất và thử nghiệm tên lửa hành trình mặt đất tầm bắn từ 500 đến 5500 km cũng như không sở hữu và sản xuất thiết bị phóng tên lửa loại này.

theo Vietnam+

Từ khóa: