Sự kiện hot
10 năm trước

Tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội: “Cửa hẹp” trường công

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2014 - 2015 dự báo sẽ “nóng” do Hà Nội tăng số học sinh tốt nghiệp THCS, nhưng lại giảm chỉ tiêu vào THPT so với năm học trước.


Kỳ thi vào lớp 10 THPT tại Hà Nội mấy năm trở lại đây được đánh giá căng thẳng như kỳ thi đại học. (Ảnh: Thí sinh dự thi vào lớp 10 Trường THPT Kim Liên, Hà Nội năm học 2013-2014). Ảnh: Q.Anh

Chỉ có 65% học sinh được học lớp 10 công lập

Cứ khoảng tháng 5 hàng năm, các bậc phụ huynh lại “rục rịch” tìm kiếm thông tin để chọn trường, tăng cường ôn tập cho con để thi tuyển vào lớp 10 THPT, nhất là ở những trường công lập, trường chuyên. Kỳ tuyển sinh năm nay, nhiều phụ huynh tỏ ra lo lắng trước dự báo kỳ thi sẽ căng thẳng hơn mọi năm do thành phố giảm số lượng học sinh/lớp học tại các trường công lập.

Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, kỳ tuyển sinh năm học 2014-2015 đối với lớp 10 trường THPT công lập có một số thay đổi, giảm chỉ tiêu, giảm sĩ số/lớp học. Theo lãnh đạo Sở, sẽ cố gắng để đảm bảo cho 65% học sinh tốt nghiệp THCS được học lớp 10 THPT công lập. Dự kiến, Hà Nội sẽ có trên 70.000 học sinh tốt nghiệp THCS và tham dự tuyển sinh vào lớp 10. Các trường công lập sẽ tuyển khoảng 65% trong số này, tức gần 50.000 học sinh. Số còn lại sẽ phải học các trường ngoài công lập, Trung tâm GDTX, TCCN hoặc trường nghề.

Theo ông Ngô Văn Chất, Trưởng phòng Quản lý thi và kiểm định chất lượng (Sở GD&ĐT Hà Nội), kỳ tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm nay, học sinh Hà Nội sẽ vẫn thi hai môn Văn - Toán, kết hợp với xét tuyển. Học sinh được đăng ký nguyện vọng (NV) dự tuyển vào lớp 10 chuyên và không chuyên. Đối với lớp không chuyên, được đăng ký dự tuyển vào hai trường công lập. Học sinh muốn nhập học tại trường đăng ký NV2 phải có điểm cao hơn điểm chuẩn của trường 1,5 điểm trở lên. Nếu đã trúng tuyển NV1 sẽ không được xét tuyển NV2. Năm nay, toàn thành phố có 12 khu vực tuyển sinh.

“Kỳ tuyển sinh năm nay, Sở sẽ hạn chế cho các trường xét tuyển NV3. Sở cũng chỉ đạo giảm sĩ số học sinh/lớp, theo chủ trương 40 học sinh/lớp. Do chỗ học trong trường công lập chưa thể đáp ứng hết nhu cầu nên nhiều học sinh có Hộ khẩu thường trú tại Hà Nội cũng không được vào công lập. Vì vậy, khi đăng ký nguyện vọng dự tuyển, các em cần lưu ý lựa chọn phù hợp với năng lực”, ông Chất cho biết.

 Ngoại tỉnh vẫn có cơ hội

Dù giảm chỉ tiêu, sĩ số học sinh lớp học, song Hà Nội vẫn tạo điều kiện để học sinh có nhu cầu được dự thi vào các trường THPT. Ông Ngô Văn Chất cho biết: “Việc xét tốt nghiệp THCS năm học vừa rồi chưa thật đồng đều, tại một số các quận, huyện tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS không dự thi vào lớp 10 cao, nguyên nhân là do một số trường vận động học sinh xếp loại trung bình, yếu không dự thi mà chỉ đăng ký học tại trung tâm GDTX, mất quyền lợi của các em. Theo đó, Sở đã yêu cầu các trường tạo điều kiện để học sinh được tham dự kỳ thi”.

Kỳ tuyển sinh năm nay, Hà Nội cũng sẽ tăng cường công tác kiểm tra hồ sơ dự thi của thí sinh, không để “lọt” thí sinh không đúng đối tượng dự thi. Rút kinh nghiệm trong năm học vừa qua, đã xảy ra trường hợp một học sinh lớp 11 Trường THPT Trần Hưng Đạo (quận Thanh Xuân) phải chuyển trường vì không có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội. Theo đó, Sở GD&ĐT Hà Nội đã có yêu cầu phòng GD&ĐT các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các trường THCS kiểm tra kỹ từng hồ sơ dự thi của học sinh. Nếu học sinh nào không có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội thì hướng dẫn học sinh đó đăng ký vào lớp 10 dân lập.

Đối với học sinh ngoại tỉnh, chỉ cần có hộ khẩu tạm trú tại Hà Nội là có thể đăng ký dự tuyển vào trường ngoài công lập. Học sinh đăng ký dự tuyển vào các trường ngoài công lập đều phải tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT. Dự thi tại hội đồng coi thi của trường công lập để có điểm xét tuyển, điểm xét tuyển của học sinh chỉ có giá trị xét tuyển vào trường ngoài công lập, không được xét vào trường công.

Không những có cơ hội học tại các trường dân lập, học sinh ngoài Hà Nội vẫn có thể theo học ở trường công lập. Đối với học sinh các tỉnh, thành phố phía Bắc từ Thanh Hoá trở ra tốt nghiệp THCS năm học 2013-2014, xếp loại học lực giỏi, hạnh kiểm tốt lớp 9 và đoạt giải chính thức trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh (giải ba trở lên) được đăng ký dự tuyển vào lớp chuyên của môn đoạt giải hoặc lớp không chuyên của Trường THPT Chu Văn An.

“Kỳ tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2014-2015 tại Hà Nội sẽ thực hiện đúng Quy chế tuyển sinh của Bộ GD&ĐT, đảm bảo chính xác, công bằng, khách quan. Cụ thể, sẽ đảm bảo 100% học sinh đã tốt nghiệp THCS có nguyện vọng tiếp tục đi học đều được tuyển vào các trường THPT, các trung tâm GDTX và các trường TCCN có tuyển học sinh tốt nghiệp THCS”.


Ông Đoàn Hoài Vĩnh - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội


Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, cách tính điểm xét tuyển vào lớp 10 THPT công lập không chuyên như sau: Điểm xét tuyển = điểm THCS + điểm thi (hệ số 2) + điểm cộng thêm. Lịch thi như sau: Thí sinh đăng ký vào lớp 10 chuyên, không chuyên làm bài thi 2 môn Ngữ văn và Toán vào ngày 23/6. Thí sinh thi chuyên dự thi môn Ngoại ngữ vào sáng 24/6; thi môn chuyên vào chiều 24/6 và sáng 25/6; thi nói các môn chuyên Ngoại ngữ vào ngày 26/6.

Quang Anh
theo GĐ&XH

Từ khóa: