Sự kiện hot
6 năm trước

Tỷ giá USD hôm nay (3/3) giảm mạnh, giá vàng và dầu cùng tăng trước lo ngại về cuộc chiến thương mại toàn cầu

Tỷ giá USD hôm nay (3/3) giảm so với yen Nhật trong phiên giao dịch sớm trên thị trường châu Á. Giá vàng và dầu thô đồng loạt tăng trước lo ngại về một cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và các nước.

Bảng cập nhật tỷ giá ngoại tệ, giá vàng và dầu thô. Tổng hợp: Trường Giang.

Tỷ giá USD hôm nay giảm 0,46% so với yen Nhật xuống 105,75 yen vào lúc 5h30 (giờ Việt Nam)

Chỉ số USD, cho biết sức mạnh của đồng USD thông qua diễn biến tỷ giá giữa đồng bạc xanh và 6 đồng tiền chủ chốt còn lại, giảm 0,3% xuống 89,97 điểm.

Tỷ giá euro so với đồng bạc xanh tăng 0,41% lên 1,2317 USD. Trong khi đó, tỷ giá đồng bảng Anh tăng 0,19% lên 1,3802 USD.

Trên thị trường Việt Nam, tỷ giá USD chợ đen mua vào và bán ra lần lượt ở 22.780 VNĐ/USD (tăng 20 đồng) và 22.800 VNĐ/USD (tăng 20 đồng). Tỷ giá trung tâm ngày 2/3 giảm 5 đồng xuống 22.468 đồng đổi 1 USD.

Giá USD ngày hôm qua giảm so với các đồng tiền chủ chốt, xuống thấp nhất trong hơn hai năm so với yen Nhật, khi đề xuất của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc đánh thuế lên thép và nhôm nhập khẩu làm dấy lên lo ngại về khả năng một cuộc chiến thương mại có thể bùng nổ và phá hủy nền kinh tế Mỹ.

Tổng thống Donald Trump cho biết mức thuế nhập khẩu 25% đối với thép và 10% đối với nhôm sẽ được chính thức công bố trong tuần tới. Việc đánh thuế không nhắm vào quốc gia cụ thể nào và cũng không áp đặt hạn ngạch (quota).

Làn sóng bán tháo kéo đến khi giá USD tăng lên cao nhất trong nhiều tuần trước các số liệu kinh tế lạc quan và quan điểm tích cực về nền kinh tế của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (Fed) Jerome Powell vốn củng cố thêm kỳ vọng ngân hàng trung ương này sẽ tăng lãi suất ít nhất ba lần trong năm nay.

Giá yen Nhật cũng hưởng lợi sau khi Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) Haruhiko Kuroda cho biết BoJ sẽ cân nhắc chấm dứt chính sách tiền tệ siêu nới lỏng nếu đạt được mục tiêu lạm phát trong năm tài khóa kết thúc vào tháng 3/2020.

Giá vàng tăng trước lo ngại về một cuộc chiến tranh thương mại giữa Mỹ và các nước

Hiện, giá vàng giao ngay tăng 0,43% lên 1.322,75 USD/ounce vào lúc 5h30 (giờ Việt Nam). Trong khi đó, giá vàng giao tháng 4 tăng 1,42% lên 1.323,70 USD/ounce.

Giá vàng ngày hôm qua quay đầu tăng khi nguy cơ về một cuộc chiến tranh thương mại toàn cầu kéo thị trường chứng khoán và đồng USD đi xuống, đồng thời kích thích nhu cầu đầu tư vào các tài sản trú ngụ an toàn như vàng.

Tuy nhiên, giá vàng vẫn giảm 0,5% trong tuần qua và hướng đến tuần giảm giá thứ hai liên liếp. Trước đó, vào ngày 1/3, giá vàng đã chạm 1.302,61 USD/ounce, thấp nhất kể từ ngày 2/2, trước áp lực từ kỳ vọng Fed sẽ tăng lãi suất một cách ráo riết hơn so với dự đoán ban đầu.

Lãi suất tăng không có lợi cho giá vàng vì làm tăng lãi suất trái phiếu chính phủ và giúp đồng bạc xanh mạnh lên, trong khi làm giảm sức hấp dẫn của vàng trong mắt nhà đầu tư. Tuy nhiên, mối đe dọa về một cuộc chiến tranh thương mại còn lớn hơn lo ngại lãi suất tăng, chuyên gia Ole Hansen của ngân hàng đầu tư Saxo Bank (Đan Mạch) cho biết.

Giá dầu tăng trước áp lực từ kế hoạch đánh thuế nhôm, thép nhập khẩu và kho dự trữ tăng của Mỹ

Giá dầu thô ngọt nhẹ WTI tăng 0,75% lên 61,45 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu thô Brent tăng 1,27% lên 64,64 USD/thùng.

Giá dầu thô hôm qua tăng khi chứng khoán Phố Wall phục hồi từ đáy phiên giao dịch nhưng giá dầu vẫn hướng đến tuần giảm đầu tiên trong ba tuần qua trước lo ngại kế hoạch đánh thuế nhôm, thép nhập khẩu của Mỹ có thể kéo giảm tăng trưởng kinh tế, cũng như kho dầu dự trữ của nước này tăng lên.

Trước đó, ngày 1/3, giá dầu thô đi xuống theo thị trường chứng khoán sau khi Tổng thống Donald Trump cho biết kế hoạch đánh thuế nhập khẩu 25% đối với thép và 10% đối với nhôm.

Ngành công nghiệp dầu khí Mỹ đã lên tiếng phản đối kế hoạch này của Tổng thống Donald Trump với lý do việc này sẽ làm mất nhiều việc làm trong ngành năng lượng do tăng chi phí của các dự án cơ sở hạ tầng lớn.

Tổ chức các Quốc gia Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) sẽ gặp gỡ các nhà sản xuất dầu đá phiến của Mỹ tại thành phố Houston, bang Texas vào ngày 5/3. Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy nỗ lực mở rộng đàm phán của OPEC nhằm giải quyết tình trạng dư thừa nguồn cung trên toàn cầu.

Trường Giang
Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: