Sự kiện hot
12 năm trước

UBND Xã Thanh Liệt tiếp tay trong vụ “cướp” đất của dân ?

Dantin - Cán bộ xã, huyện móc nối chặt chẽ, bao che, hợp thức hóa cho Vũ Long thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản. Sai phạm nghiêm trọng trong việc cấp sổ đỏ cho người không có tài sản?

Dantin - Cán bộ xã, huyện móc nối chặt chẽ, bao che, hợp thức hóa cho Vũ Long thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản. Sai phạm nghiêm trọng trong việc cấp sổ đỏ cho người không có tài sản?

11 năm “ròng” đi kêu cứu các cơ quan chức năng “ không thấu”…. 

Qua đường dây nóng số 0913354545, Ban Biên Tập Dantin.Vn có nhận được đơn thư khiếu nại của bà: Huỳnh Thị Thu Nguyệt SN1954 ĐKTT tại 150, phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân , Hà Nội. Trong đơn thư cùng giấy tờ, văn bản gốc đi kèm, bà Nguyệt khiếu nại vấn đề dẫn tới tranh chấp về việc : Cấp giấy chứng nhận sở hữu, quyền sử dụng tại thửa đất số 146  thôn Thượng , xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, Hà Nội.

Trong đơn bà Nguyệt có nếu rõ: Vào ngày 01/06/2001, bà Nguyệt có thỏa thuận nhận chuyển nhượng và xác lập Giấy mua bán nhà đất với gia đình anh Vũ Hữu Khoa (Sn 1965, số CMND 01435155, trú tại thôn Thượng – Thanh Liệt – Thanh Trì – Hà Nội). Bà Nguyệt có mua lại thửa đất số 146 thôn Thượng của ông Khoa với tổng diện tích 140m2. Theo hai bên thỏa thuận bà Nguyệt đã mua lại mảnh đất trên kèm theo giấy mua bán có đầy đủ chữ ký xác nhận của các thành viên trong gia đình ông Khoa và những người chứng kiến khác tại UBND xã Thanh Liệt để hoàn thiện các thủ tục pháp lý. Ngoài ra còn có  lá đơn xin chuyển quyền sử dụng đất của gia đình ông Vũ Long cho ông Vũ Khoa. Như vậy, thủ tục mua bán của hai bên là đầy đủ, hợp pháp.


Giấy chứng nhận đăng ký quyền sử dụng đất ông Khoa đưa cho bà Nguyệt khi bán đất.

Sau khi thanh toán tiền đầy đủ, bà Nguyệt đã cùng anh Khoa lên UBND xã Thanh Liệt gặp anh Trung (cán bộ địa chính của xã) để làm thủ tục sang tên. Tại đây, anh Trung đã hướng dẫn hai bên kê khai xác nhận đầy đủ vào các biểu mẫu để chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Không hiểu vì lý do gì, mãi đến cuối năm 2002 anh Trung mới mời bà Nguyệt cùng ông Khoa lên trụ sở xã để làm thủ tục sang tên với lý do “hồ sơ bị thất lạc”!?

Trong buổi làm việc, ông Nguyễn Duy Hòa là Chủ tịch UBND xã Thanh Liệt đã có ý kiến với anh Trung để làm thủ tục kê khai ký nhận 05 tờ chuyển quyền sử dụng thửa đất 146 của ông Khoa cho bà Nguyệt. Sau này, mặc dù biết rõ mảnh đất của bà Nguyệt là hợp pháp, nhưng không rõ vì sao một số cán bộ xã, huyện vẫn “ngang nhiên” xác nhận thủ tục cấp sổ đỏ cho ông Vũ Long?

Đến đầu năm 2010, qua tìm hiểu bà Nguyệt mới biết mảnh đất của mình đã bị ông Vũ Long là anh ruột của ông Khoa bán đi 53m2 cho ông Nguyễn Đức Thịnh, đồng thời ông Thịnh được UBND xã cấp phép xây dựng nhà ở.

Cán bộ xã, huyện “phớt lờ” quyết định, “tiếp tay” chiếm đoạt tài sản???

Ngày 19/09/2011, ông Phạm Hồng Tiến  - Phó chủ tịch UBND huyện Thanh Trì đã ký công văn số 2192/UBND//TTr với nội dung như sau:

Căn cứ vào điểm a khoản 2 Điều 25 Nghị định 88/2009/NĐ-CP của Chính phủ. Yêu cầu

 -Phòng Tài nguyên Môi trường huyện Thanh Trì thu hồi giấy chứng nhận sử dụng đất số 0890851 đã cấp cho ông Vũ Long trái pháp luật;

- UBND xã Thanh Liệt đình chỉ, thu hồi giấy phép xây dựng nhà đối với ông Vũ Long đến khi giải quyết xong tranh chấp giữa các bên liên quan.

- Thanh tra xây dựng huyện kiểm tra công trình xây dựng của ông Vũ Long đang có sự tranh chấp và xử lý đúng pháp luật.

Trong khi các cơ quan pháp luật đang giải quyết, ông Vũ Long đã tự ý tháo dỡ, chiếm đoạt số hàng rào tôn quây xung quanh khu đất và ngang nhiên chiếm dụng thửa đất của bà Nguyệt để xây dựng nhà ở. Đồng thời dựa trên sổ đỏ được cấp trái luật trước đây, ông Vũ Long tự ý bán đi một phần đất tại thửa đất 146 để lấy tiền, sử dụng vào mục đích cá nhân . Nhưng chính quyền và các cơ quan chức năng của địa phương đã không ngăn chặn hành vi trên. Sau khi có công văn của UBND huyện Thanh Trì ngày 19/09/2011 , ông Vũ Long cấp tốc xây dựng, hoàn thiện nốt ngôi nhà, đến giờ phút này vẫn đang thi công.


Ba công trình dấu (X) đang trong quá trình hoàn thiện tại mảnh đất vẫn còn tranh chấp.

Chiều ngày 12/01 PV Dantin.vn có mặt tại trụ sở UBND xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, Hà Nội để tìm hiểu sự việc. Qua trao đổi ông Nguyễn Văn Phong, Chủ tịch UBND xã Thanh Liệt cho biết: Vì sự việc xảy ra đã lâu, nên việc mua bán trao tay thửa đất 146 này ông Phong cũng không nắm được chi tiết. Phải chăng do “bận rộn”, nên năm 2010 khi ông Phong được bổ nhiệm Chủ tịch UBND xã Thanh Liệt, ông không kịp nhận bàn giao công việc của người tiền nhiệm?

Còn về công văn số 2192/UBND/TTr của UBND huyện Thanh Trì. Ông Phong cho rằng: Việc thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số D0890851 cấp cho ông Vũ Long trái luật chỉ là ý kiến mang tính tham mưu của phòng tài nguyên môi trường huyện đối với cấp lãnh đạo, nên ông không biết. Hiện chính quyền xã đã thu hồi giấy phép xây dựng của ông Thịnh và ông Long. Nhưng việc thu hồi sổ đỏ của ông Long do vượt quá thẩm quyền của xã, vì vậy thông tin chi tiết chính quyền xã không được rõ.

Sau khi chính quyền xã thu hồi giấy phép xây dựng của gia đình ông Long, nhưng đến nay ông Long vẫn cố tình vi phạm, nhiều lần ban thanh tra xây dựng của xã đã xuống đình chỉ việc thi công, phạt hành chính. Nhưng đến thời điểm hiện tại, công trình của ông Long đã dần đi vào hoàn thiện.

 

 

 Long Sơn – Bùi Thắng

Từ khóa: