Sự kiện hot
10 năm trước

Ukraine chuẩn bị phương án B cho khủng hoảng ở miền Đông

Thời gian kéo dài lệnh ngừng bắn của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tại miền Đông nước này sắp kết thúc vào 22 giờ ngày 30/6 (giờ địa phương, 2 giờ sáng 1/7 giờ Hà Nội) và chính quyền Kiev đã chuẩn bị kế hoạch "B" nhằm ổn định tình hình tại đây.


Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trước đó, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tuyên bố cùng với kế hoạch hòa bình, bao gồm cả lệnh ngừng bắn, ông còn có kế hoạch B.

Theo ông Poroshenko, chính quyền Ukraine đang xem xét nhiều kịch bản, ngoài kịch bản hòa bình hay còn gọi là kế hoạch A, còn có kế hoạch B, áp dụng đối với những ai lợi dụng thời hạn ngừng bắn để "câu giờ" và củng cố lực lượng.

Tuy nhiên, ông Poroshenko không cho biết chi tiết kế hoạch B này vì kế hoạch A vẫn đang được triển khai.

Kế hoạch B do cố vấn của Tổng thống Iury Lushenko đề xuất. Theo ông Lushenko, nếu lực lượng đòi liên bang hóa ở miền Đông không hạ vũ khí như kế hoạch hòa bình của Tổng thống Poroshenko, thì quân đội chính phủ sẽ buộc phải chuyển sang kế hoạch "B", theo đó quân đội Ukraine sẽ tấn công lực lượng này.

Tuy nhiên, ông Lushenko hy vọng sẽ không phải triển khai kế hoạch B. Nếu kế hoạch B được thực hiện, lực lượng vũ trang Ukraine sẽ đặt dưới sự chỉ huy của Bộ Nội vụ trong điều kiện thời chiến.

Quyền Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov cho biết Bộ này sẽ thành lập Cơ quan chỉ huy và bảo đảm hoạt động cho các đơn vị cảnh sát đặc nhiệm. Ukraine cũng sẽ thành lập 30 trung đoàn cảnh sát đặc nhiệm đặt dưới sự chỉ huy thống nhất của cơ quan này.

Ngoài ra, lực lượng Vệ binh quốc gia sẽ thành lập đơn vị đảm bảo an ninh thông tin, chuyên tiếp nhận và xử lý tin tức phục vụ các hoạt động tác chiến.

Trong khi đó, tại Kiev, một số chính trị gia, quân nhân và các nhà hoạt động không ủng hộ lệnh ngừng bắn của ông Poroshenko. Ngày 29/6, đại diện của Trung đoàn "Donbass" cùng với lực lượng biểu tình tại quảng trường Độc Lập đã yêu cầu Tổng thống hủy bỏ lệnh ngừng bắn tại miền Đông và tiến hành các hoạt động quân sự nhằm vào những người biểu tình đòi liên bang hóa.

Những người này cũng yêu cầu Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) áp đặt các biện pháp trừng phạt cấp độ 3 đối với Nga.

Bất chấp lệnh ngừng bắn, tình hình chiến sự tại miền Đông Ukraine vẫn rất căng thẳng. Người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia và Quốc phòng Ukraine Andrei Lusenko đã cáo buộc lực lượng biểu tình ở miền Đông vi phạm lệnh ngừng bắn và tiếp tục chiếm giữ các tòa nhà của chính quyền.

Người phát ngôn của quân đội Ukraine tại miền Đông Aleksei Dmitrashkovski cho biết trong những ngày qua, tại Donbass, 5 binh sỹ quân đội đã thiệt mạng và 17 người bị thương.

Về phần mình, người đứng đầu Cơ quan lập pháp của Cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk Vladimir Makovic cho biết quân đội Ukraine ngày 29/6 đã tiến hành pháo kích vào ngôi làng Xemenovka và các khu dân cư của Slaviansk khiến một nhà báo thiệt mạng.

Theo hãng tin ITAR-TASS nạn nhân là nhà quay phim của kênh truyền hình I của Nga.

theo TTXVN

Từ khóa: