Sự kiện hot
10 năm trước

"Ukraine đạt được thỏa thuận giải quyết khủng hoảng"

Reuters/AFP đưa tin, cơ quan báo chí của Văn phòng Tổng thống Ukraine ngày 21/2 cho biết đã đạt được một thỏa thuận "sơ bộ" về giải quyết khủng hoảng ở Ukraine tại cuộc đàm phán thâu đêm giữa Tổng thống Viktor Yanukovich, đại diện phe đối lập và ba bộ trưởng của Liên minh châu Âu (EU).


Người biểu tình sau rào chắn trong cuộc đụng độ với cảnh sát tại Kiev ngày 20/2. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Tuyên bố cho biết thỏa thuận này sẽ được ký vào trưa cùng ngày (10 giờ GMT), song không công bố chi tiết.

AFP dẫn nguồn truyền hình cho biết nội dung thỏa thuận bao gồm việc sửa đổi hiến pháp, thành lập một chính phủ liên minh và bầu cử tổng thống sớm vào tháng 12 tới.

Kênh truyền hình tư nhân "1+1" cho biết thỏa thuận trên sẽ dẫn tới việc Ukraine khôi phục bản hiến pháp năm 2004 trong vòng 48 tiếng và thành lập một chính phủ liên minh trong vòng 10 ngày.

Phe đối lập và các bộ trưởng EU hiện chưa xác nhận thông tin trên trong khi các nguồn tin ngoại giao cho rằng cuộc đàm phán đã diễn ra "rất khó khăn."

Trong nỗ lực nhằm chấm dứt cuộc xung đột đẫm máu tại Ukraine, ngày 20/2, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc điện đàm thảo luận về một giải pháp chính trị khẩn cấp cho cuộc khủng hoảng có nguy cơ đẩy quốc gia thuộc Liên Xô cũ này vào tình trạng hỗn loạn.

Cả ba nhà lãnh đạo này đều bày tỏ "cực kỳ quan ngại" trước tình trạng bạo lực đẫm máu trong những ngày qua tại Ukraine và khẳng định tầm quan trọng sống còn của việc cần chấm dứt tình trạng bạo lực ngay lập tức, cũng như đưa ra các giải pháp cấp bách để ổn định tình hình và ngăn chặn các cuộc tấn công khủng bố, cực đoan.

Sau khi EU tuyên bố áp đặt lệnh cấm đi lại và phong tỏa tài sản đối với một số quan chức Ukraine, các quan chức chóp bu Nhà Trắng cũng đe dọa có thể áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với quốc gia Đông Âu này.

theo Vietnam+

Từ khóa: