Sự kiện hot
10 năm trước

Ukraine: Maidan sẽ không giải tán khi chưa đạt được yêu sách

Theo trang mạng Vesti, khu lều trại của người biểu tình (Maidan) tại Quảng trường Độc lập ở trung tâm thủ đô Kiev của Ukraine sẽ chưa được tháo dỡ. Đại diện của Maidan tuyên bố họ sẽ không rời đi chừng nào các đòi hỏi của mình chưa được thực hiện.


Người biểu tình tập trung bên ngoài tòa nhà quốc hội hồi cuối năm ngoái. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Người biểu tình, trong cuộc họp báo ngày 28/5 ở Kiev, đã công bố "Cương lĩnh cộng đồng Maidan về quan điểm phát triển sau tháng 5/2014". Cương lĩnh cho biết Maidan sẽ không giải tán chừng nào hệ thống chính quyền chưa thay đổi, chưa thiết lập trật tự hiến pháp và hình thành cộng đồng lãnh thổ tại thủ đô.

Người biểu tình đề nghị thay đổi cấu trúc Maidan, cũng như điều trần về chủ đề sử dụng các tòa nhà hành chính của thành phố Kiev. Nếu chính quyền Kiev phớt lờ cương lĩnh này, người biểu tình có kế hoạch tiếp tục sử dụng các cơ chế gây sức ép xã hội.

Một trong những đại diện "thành phố lều trại" đề xuất lưu lại Quảng trường Độc lập ít nhất một tháng nữa. Trong giai đoạn này, những người cắm trại sẽ giám sát hoạt động của ông Piotr Poroshenko, người giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống tại Ukraine.

Trong khi đó thủ lĩnh đảng Cú đấm (Udar), Vladimir Klitschko, người đắc cử chức thị trưởng Kiev, tuyên bố cần giải phóng quảng trường và phố trung tâm để đi lại, khi các chiến lũy tại Quảng trường Độc lập đã hoàn thành sứ mệnh của mình.

Ông Klitschko cũng nhấn mạnh thủ đô cần quay trở lại với cuộc sống thường nhật, và mọi nỗ lực cần tập trung vào việc sớm cải tổ. Ông cũng tuyên bố cần xây dựng nơi tưởng nhớ những người thiệt mạng tại Quảng trường Độc lập.

theo Vietnam+

Từ khóa: