Sự kiện hot
10 năm trước

Ukraine: Nếu Tổng thống dùng súng máy, sẽ có đổ máu lớn

Ngày 19/2, nhà nghiên cứu chính trị người Đức Andreas Umland thuộc Viện Kyiv-Mohyla nhận định các cuộc biểu tình đẫm máu tại Ukraine khó có khả năng leo thang thành một cuộc nội chiến song Tổng thống Viktor Yanukovych sẽ không có cơ hội đóng một vai trò quan trọng khi cuộc khủng hoảng này chấm dứt.


Người biểu tình trong cuộc khủng hoảng tại Kiev ngày 19/2. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo ông Umland, mặc dù cả hai bên đối lập tại Ukraine đều có vũ khí song họ sẽ không sử dụng chúng trên quy mô rộng.

Trong khi đó, nếu muốn đẩy tất cả người biểu tình khỏi Quảng trường Độc lập, ông Yanukovych sẽ phải sử dụng súng máy, điều chắc chắn sẽ dẫn tới đổ máu lớn. 

Chuyên gia này dự đoán ông Yanukovych sẽ phải có những nhượng bộ đáng kể, theo đó ít nhất ông này sẽ phải trao lại hầu hết quyền lực cho chính phủ và quốc hội để được tại vị.

 

Trong khi đó, trong ngày 19/2, người biểu tình Ukraine đã giành quyền kiểm soát tòa nhà bưu điện trung tâm tại thủ đô Kiev trong khi tiếp tục đối đầu với các nỗ lực của cảnh sát nhằm phá bỏ một khu trại lớn của phe đối lập. 

Các nhà hoạt động đã đột kích vào tòa nhà nằm tại Quảng trường Độc lập này sau khi một tòa nhà mà họ chiếm giữ gần đó bị bốc cháy trong cuộc đụng độ với cảnh sát hôm 18/2. 

Cơ quan An ninh Ukraine cùng ngày cho biết người biểu tình đã chiếm giữ trên 1.500 khẩu súng và cho rằng những hành động như vậy của “các nhóm cực đoan” đang đe dọa mạng sống của hàng triệu người Ukraine.

theo Vietnam+

Từ khóa: