Sự kiện hot
10 năm trước

Vấn đề Biển Đông nằm trong quan hệ ASEAN-Trung Quốc

Trả lời phỏng vấn Tập đoàn truyền thông Nhật Bản Nikkei, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long khẳng định quan hệ Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN)-Trung Quốc là quan hệ đa diện và Biển Đông là một mặt của quan hệ đó.


Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long phát biểu tại Hội nghị Tương lai châu Á 2013. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Bài phỏng vấn hôm 14/5 này đã được một số tờ báo lớn của Singapore đăng tải ngày 21/5, cùng thời điểm Thủ tướng Lý Hiển Long bắt đầu chuyến thăm Nhật Bản hai ngày để dự Hội nghị quốc tế về Tương lai châu Á.

Khi trả lời câu hỏi tình hình căng thẳng giữa Đông Nam Á và Trung Quốc gần đây gia tăng, đặc biệt là giữa Trung Quốc với Việt Nam và Philippines, có ảnh hưởng tới mối quan hệ Trung Quốc-ASEAN hay không, ông Lý Hiển Long nói: "Đó là vấn đề giữa Trung Quốc và ASEAN nếu hiểu theo cách ASEAN có quyền lợi trong sự ổn định của khu vực. Hiệp hội đang thảo luận một Bộ Quy tắc ứng xử (COC) với Trung Quốc và trên thực tế ASEAN đã có Tuyên bố về cách ứng xử (DOC) với Trung Quốc. Vì thế, ở mức độ đó, ASEAN can dự vào vấn đề này. Đó là một mặt của mối quan hệ giữa ASEAN và Trung Quốc."

Ông Lý Hiển Long còn nhấn mạnh: "Về những phương diện khác; nhiều phương diện rất tích cực, như hợp tác, hỗ trợ tài chính, phát triển nguồn nhân lực, thương mại và chúng tôi có Hiệp định Tự do Thương mại ASEAN-Trung Quốc và chúng tôi đang có kế hoạch thúc đẩy hiệp định này. Như vậy, quan hệ đó là quan hệ nhiều mặt và Biển Đông là một mặt của quan hệ đó. Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để đảm bảo rằng vấn đề đó không làm thay đổi toàn bộ mối quan hệ ASEAN-Trung Quốc".

theo Vietnam+

Từ khóa: