Sự kiện hot
8 năm trước

Vấn đề chống khủng bố: Bỉ thông qua dự luật dữ liệu hành khách

Nội các Bỉ ngày 29/4 đã thông qua dự thảo luật cho phép xử lý và đăng ký dữ liệu hành khách nhằm tăng cường chống khủng bố.


Sơ tán người dân khỏi sân bay Zaventem ở Brussels sau các vụ đánh bom liều chết ngày 22/3. (Nguồn: AFP/TTXVN)

 

Dữ liệu hành khách (PNR) là một trong 18 biện pháp mà chính phủ của Thủ tướng Bỉ Charles Michel đưa ra ngay sau khi xảy ra vụ tấn công khủng bố ở thủ đô Paris hồi tháng 11 năm ngoái.

Dự thảo luật về PNR của Bỉ cho phép xử lý dữ liệu để phát hiện và truy tố tội phạm khủng bố, tội phạm nghiêm trọng, cho phép các cơ quan tình báo tiến hành hoạt động chống các hành vi đe dọa lợi ích cơ bản của Nhà nước.

Dự thảo cũng cho phép xử lý dữ liệu để phòng ngừa tác hại nghiêm trọng đến an ninh công cộng bằng hành vi “cực đoan hóa bạo lực” bằng cách quan sát hiện tượng này và theo dõi một số nhóm, cải thiện công tác kiểm tra người qua lại biên giới và chống lại nạn nhập cư trái phép.

Ngoài ra, dự thảo luật cũng yêu cầu các hãng vận tải và công ty du lịch hoạt động trong lĩnh vực vận tải hàng không, hàng hải, tầu cao tốc, xe khách quốc tế, chuyển các dữ liệu về hành khách của họ cho ngân hàng dữ liệu.

Việc phân tích dữ liệu sẽ được giao cho Cơ quan thông tin hành khách (UIP) trực thuộc Sở Nội vụ và bao gồm các nhân viên cảnh sát liên bang, hải quan, an ninh quốc gia và quân báo.

Một trong số 18 biện pháp khác là thành lập ngân hàng dữ liệu chiến binh nước ngoài.

Ngày 14/4 vừa qua, Quốc hội Bỉ đã thông qua việc sửa đổi luật hoạt động của cảnh sát cho phép các Bộ trưởng Tư pháp và Nội vụ thành lập các ngân hàng dữ liệu chung.

Hôm 29/4, Chính phủ Bỉ cũng thông qua sắc lệnh hoàng gia triển khai quyết định trên. Ngân hàng dữ liệu chiến binh nước ngoài sẽ bao gồm các thông tin chưa được phân loại đến từ các phòng ban có liên quan trong cuộc chiến chống khủng bố.

Những người được đưa vào ngân hàng này là những tay súng khủng bố đang sống hoặc đã từng sống tại Bỉ, có hoặc không có quốc tịch Bỉ.

theo Vietnam+

Từ khóa: