Sự kiện hot
10 năm trước

Vẫn ký quyết định sa thải người đã chết cách đây 16 năm

Ông Phạm Văn Sớm, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên càphê 731 (thuộc Tổng công ty càphê Việt Nam có trụ sở tại huyện Đắc Hà, tỉnh Kon Tum) đã ký quyết định số 87 về việc xử lý kỷ luật lao động công nhân Tạ Thị Mơ.


Vườn càphê. (Ảnh minh họa: Sỹ Huynh/TTXVN)

Sự việc này gây xôn xao dư luận vì người bị kỷ luật với hình thức sa thải đã qua đời cách đây 16 năm sáu tháng do bị sét đánh.

Để có căn cứ cho quyết định "lạ" nói trên, ông Nguyễn Hữu Tư, Phó giám đốc công ty càphê 731, khẳng định: “Hồ sơ của bà Mơ tại thời điểm kỷ luật là hồ sơ vẫn đầy đủ. Hơn nữa, không ai xác minh là bà đã chết cả. Hiện tại, hồ sơ vẫn là bà Tạ Thị Mơ vẫn còn sống, sơ yếu lý lịch có xác nhận của chính quyền địa phương.”

Bà Tạ Thị Mơ vào làm công nhân Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên càphê 731 từ trước năm 1992, nhận khoán chăm sóc trên 1ha càphê của công ty.

Sau đó vài năm, bà Mơ không tiếp tục chăm sóc diện tích càphê này mà giao lại cho chị dâu là bà Bùi Thị Đoạn và anh trai Tạ Văn Hạnh chăm sóc.

Sau khi bà Mơ mất vào năm 1996, việc chăm sóc càphê và thực hiện các nghĩa vụ với công ty, như nộp khoán sản lượng hàng năm, đóng bảo hiểm xã hội… được gia đình ông Hạnh bà Đoạn thực hiện đầy đủ với công ty dưới tên bà Mơ.

Thậm chí gia đình ông Hạnh còn sử dụng chứng minh thư, sơ yếu lý lịch có xác nhận của chính quyền địa phương dưới cái tên của công nhân Tạ Thị Mơ. Vụ việc mới bị phanh phui khi người nhà của bà Mơ xin thực hiện các chế độ, thủ tục để nghỉ hưu.

Sự việc đáng tiếc nêu trên là bài học về sự quản lý nhân sự lỏng lẻo của một số công ty, bài học về cách xử lý tình huống chưa phù hợp với thực tế rất dễ gây bức xức trong dư luận xã hội.

Sỹ Thắng
theo TTXVN

Từ khóa: