Sự kiện hot
13 năm trước

Về đề xuất "phí quyền mua ô tô, xe máy": Các bộ đang... nghiên cứu!

Vụ trưởng Vụ chính sách Thuế cho biết, "đang nghiên cứu và chưa có bình luận gì" về đề xuất "phí quyền mua ô tô, xe máy".

Vụ trưởng Vụ chính sách Thuế cho biết, "đang nghiên cứu và chưa có bình luận gì" về đề xuất "phí quyền mua ô tô, xe máy".

Sau người dân, đến lượt các Hiệp hội ô tô, xe máy và các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp, phân phối lên tiếng "phản bác" đề xuất "Phí được quyền mua ô tô, xe máy" của Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính (VAFI). Tuy nhiên, Vụ trưởng Vụ chính sách Thuế (Bộ Tài chính) lại cho biết, "đang nghiên cứu và chưa có bình luận gì".

An ninh trật tự sẽ ra sao khi một chiếc xe máy phổ thông thế này có giá ...50 triệu đồng.

Quay lại với… xe đạp!

Đại diện cho các nhà phân phối, lắp ráp xe máy ở Nghệ An, ông Phan Đức Ân, Chủ tịch Hiệp hội Honda Nghệ An khẳng định, đây là một đề xuất... "siêu" viễn tưởng. Theo ông Ân: "Không chỉ Nghệ An mà phần lớn người dân trên toàn quốc phải rất khó khăn mới tích góp đủ tiền để mua một chiếc xe máy. Thậm chí nhiều nơi người dân và nhà phân phối còn phải áp dụng tới "chiêu" bán xe trả góp mới hy vọng đủ tiền. Điều đó cho thấy với mức giá hiện tại, người dân cũng phải suy trước, tính sau mới dám quyết định mua xe chứ đừng nói đến mức cao gấp 2-4 lần. Thậm chí, với cả dân thành thị thì xe máy vẫn được xem là tài sản chứ không đơn thuần là phương tiện giao thông".

Ông Ân bùi ngùi rằng, sắp tới Hiệp hội Honda Nghệ An sẽ có tới 20 thành viên, tạo công ăn việc làm thường xuyên cho gần 500 lao động. Nếu việc phí trên được áp dụng, đồng nghĩa với việc "đóng cửa" thị trường xe máy và hàng trăm lao động, hàng ngàn người dân rơi vào cảnh mất việc, túng bấn. Ông Ân cho rằng, sự xuống cấp cơ sở hạ tầng giao thông, ở khía cạnh nào đó cũng là do quản lý kém, gây ra thất thoát khiến chất lượng các công trình không đảm bảo chứ đừng nên chỉ đổ cho phương tiện.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Khánh Toàn, Phó Tổng thư ký Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam (VATA) cho rằng, với kiến nghị này của VAFI thì ngành vận tải sẽ không chịu ảnh hưởng do được ưu đãi. Tuy nhiên, phần lớn người dân sẽ phải chịu cảnh thiệt thòi. Hiện tại, đời sống người dân đang gặp rất nhiều khó khăn và chất lượng sống đang ở mức thấp. Việc giá xe hiện tại đã cao gấp 2-3 lần và theo kiến nghị của VAFI sẽ lên đến cả chục lần thì đời sống người dân sẽ mãi không khá lên được. "Khi đó ai dám nghĩ tới việc sở hữu một chiếc xe máy, ô tô để góp phần nâng cao chất lượng sống. Cứ kiểu này người dân mãi mãi phải gắn bó với chiếc xe đạp cọc cạch hoặc chiếc xe máy cũ kỹ vì kiếm đâu ra tiền để mua xe mới" - ông Toàn nói.

"Đè" cải cách hành chính?!

Ông Nguyễn Khánh Toàn cũng cho rằng, đề xuất của VAFI không những "kéo" chất lượng sống của người dân xuống thấp mà còn tạo ra môi trường cho tiêu cực nảy sinh. "Sẽ quay trở lại thời bao cấp với cơ chế xin-cho. Cái lý mà đơn vị soạn thảo đưa ra là để hạn chế phương tiện cá nhân là đúng nhưng việc viện tới áp lực lên cơ sở hạ tầng thì không thuyết phục. Theo tôi, việc hạ tầng nhanh xuống cấp là tại quản lý kém chứ không hẳn do có quá nhiều phương tiện "đè" lên và lối tư duy không quản được thì cấm là điều không nên. Mặt khác, Nhà nước, các bộ ngành đang mạnh mẽ thực hiện việc cải cách, cắt giảm thủ tục hành chính thì việc ra đời của đề xuất nêu trên có hợp lý? Theo nhận định của tôi thì đề xuất này sẽ không thể trở thành hiện thực" - ông Toàn nói.

Nhiều người dân cũng quan ngại rằng nếu đề xuất của VAFI thành hiện thực dễ nảy sinh các vấn đề tiêu cực, xáo trộn khác trong xã hội. Họ cho rằng, trong khi phần lớn xe máy mà người dân đang sử dụng chỉ có giá trên dưới vài chục triệu đồng mà mỗi năm đã xảy ra hàng nghìn vụ trộm cắp xe. Thậm chí đã có nhiều vụ trọng án giết người chỉ vì những chiếc xe máy. Vậy thì, khi giá chiếc xe bình dân như Surius xấp xỉ ngưỡng 50 triệu đồng, vấn nạn xã hội này sẽ ra sao?

Mặt khác, nhiều người dân cũng cho rằng, khi bàn về chuyện ưu tiên phát triển hệ thống giao thông công cộng tại sao không đầu tư cho hệ thống này thật tốt để người dân tự "dịch chuyển" và "từ bỏ" phương tiện cá nhân thay vì kiểu đề xuất đánh thuế, phí một cách vô lối.

Công Tâm (theo Giadinh)

Từ khóa: