Sự kiện hot
10 năm trước

Vệ tinh - manh mối khả tín nhất để truy lùng MH370

Hãng AP dẫn lời các chuyên gia hàng không cho biết, chiến dịch tìm kiếm chiếc máy bay mất tích của Malaysia Airlines có thể phải phụ thuộc vào các dữ liệu vệ tinh


Máy bay của hải quân Malaysia chuẩn bị tham gia tìm kiếm máy bay mất tích ở eo biển Malacca ngày 13/3. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Một vệ tinh có thể đã từng kết nối với hệ thống truyền tin nhắn của chiếc máy bay mất tích 1 lần/1 giờ trong 4-5 giờ sau khi hệ thống này bị ngắt và máy bay biến mất khỏi màn hình radar.

Vệ tinh này đã nghiêng ăngten để thu nhận tin nhắn từ máy bay mặc dù thông tin về địa điểm không có gì thay đổi.

Các điều tra viên đã sử dụng góc của ăngten này phối hợp với dữ liệu radar để phác thảo hai cung đường rộng (hay hành lang bay) được cho là địa điểm hiện nay của chiếc máy bay mất tích.

Trước đây, các điều tra viên tai nạn máy bay chưa từng sử dụng dữ liệu vệ tinh kiểu này, song có lẽ đây là đầu mối khả tín nhất trong cuộc truy lùng chiếc máy bay mất tích hiện nay.

Từ thời điểm chiếc máy bay chuyển hướng tại điểm Igari gần vùng kiểm soát không phận của Việt Nam, tới cái điểm tránh khỏi kiểm soát của radar quân sự, đã có sáu tín hiệu (tiếng "ping") về tuyến đường được tự động phát ra từ máy bay và được vệ tinh Inmarsat ghi nhận.

Tín hiệu cuối cùng khẳng định là nhận lúc 8 giờ 11 phút sáng 8/3, điều này có nghĩa là máy bay đã bay thêm gần 7 giờ nữa sau khi mất liên lạc với trung tâm. 

Nguồn tin này cũng cho biết, tín hiệu thứ bảy đã không bao giờ đến. "Tín hiệu thứ bảy đã được gửi đi nhưng không có phản hồi. Có hai khả năng xảy ra đối với chiếc máy bay này hoặc là chiếc máy bay này đã hạ cánh ở nơi nào đó và động cơ đã ngừng hoạt động hoặc là máy bay đã đâm xuống đâu đó."

Malaysia cũng đã chính thức liên lạc với các quốc gia liên quan với hy vọng rằng họ sẽ sẵn sàng chia sẻ và kiểm tra lại những dữ liệu radar và vệ tinh. Malaysia cũng đã chú ý tới những thông tin quan trọng tiết lộ và xuất hiện trên các phương tiện truyền thông của nước ngoài được trích dẫn nguồn từ các chính phủ liên quan.

Những thông tin này rất quan trọng đối với chiến dịch tìm kiếm chiếc máy bay mất tích MH370 của Malaysia nhưng chỉ đến với chính phủ Malaysia theo đường chính thức sau đó. 

Các nhà điều tra cũng đang tính toán xem liệu chiếc máy bay đã bay được bao xa và địa điểm mà nó có thể đã đáp xuống.

"Ngay sau khi nước đầu tiên công bố bằng chứng về vị trí của máy bay (khoảng 320km phía Tây Bắc của bang Penang, Malaysia) chúng tôi có thể tập trung tìm kiếm và phán đoán được vị trí có khả năng máy bay đáp xuống."

Những tín hiệu thu được từ vệ tinh Inmarsat không đủ để xác định điều này, vì dữ liệu của vệ tinh chỉ phát hiện được những tiếng "ping" ở góc 40 độ. 

Trong ngày 16/3, giám đốc cơ quan hàng không dân dụng Malaysia Azharuddin Abdul Rahman cũng đã xác nhận trong buổi họp báo rằng tín hiệu cuối cùng mà vệ tinh ghi nhận được có thể được gửi khi máy bay đã hạ cánh xuống mặt đất.

theo Vietnam+

Từ khóa: