Sự kiện hot
10 năm trước

Venezuela và Pháp tranh cãi về vụ bắt giữ 1,3 tấn cocain

Ngày 3/11, Venezuela đã bày tỏ quan ngại trước kết quả điều tra của Pháp về vụ bắt giữ 1,3 tấn cocain được vận chuyển trên một chuyến bay của hãng hàng không Air France từ Caracas tới Paris hôm 11/9.

Ngày 3/11, Venezuela đã bày tỏ quan ngại trước kết quả điều tra của Pháp về vụ bắt giữ 1,3 tấn cocain được vận chuyển trên một chuyến bay của hãng hàng không Air France từ Caracas tới Paris hôm 11/9.


Pháp thu giữ 1,3 tấn cocain từ Venezuela. (Ảnh: EPA)

Phát biểu trên kênh truyền hình Televen, Giám đốc Cơ quan bài trừ ma túy quốc gia Venezuela, ông Alejandro Keleris, cho biết những thông tin liên quan đến vụ bắt giữ có nhiều chi tiết "đáng quan ngại."

Ông nói: "Tôi thấy rất lạ khi phải 10 ngày sau khi máy bay (Air France) hạ cánh ở Pháp thì mới có thông tin đưa ra về số ma túy bị bắt giữ và số ma túy này lại được cất giữ tại một địa điểm cách sân bay Charles de Gaulle hơn 30km."

Theo ông Keleris, rõ ràng vụ việc có những điều khuất tất cần được làm rõ, và hiện phía Venezuela đã yêu cầu các nhà chức trách Pháp trả lời một số nghi vấn của Caracas. Tuy nhiên, hiện Venezuela vẫn chưa nhận được câu trả lời từ phía Pháp.

Ông Alejandro Keleris là quan chức Venezuela đầu tiên lên tiếng về vụ việc này.

Trước đó, hôm 21/9, giới chức Pháp thông báo đã thu giữ 1,3 tấn cocain nguyên chất trong khoang chiếc máy bay vận tải của hãng hàng không Pháp Air France trở về từ Caracas.

Theo thông báo, việc thu giữ diễn ra cách đó 10 ngày và toàn bộ số cocain nói trên được giấu trong 30 chiếc vali vô chủ.

Ngoài thu giữ số hàng cấm trên, cảnh sát Pháp - với sự phối hợp của cảnh sát Tây Ban Nha, Anh và Hà Lan - còn bắt giữ 28 nghi can. Trong số này có 8 người thuộc Lực lượng cảnh vệ quốc gia Venezuela, nhân viên hàng không sân bay Pháp và một số thành viên của các tổ chức tội phạm.

Ước tính, giá chợ đen của lô hàng ma túy bị bắt giữ lên tới 200 triệu euro (270 triệu USD).

Venezuela được Liên hợp quốc ghi nhận đã triệt phá toàn bộ các loại cây gây nghiện. Tuy nhiên, quốc gia Nam Mỹ vẫn tiếp tục bị các nhóm tội phạm của Colombia, Peru và Bolivia sử dụng làm điểm trung chuyển đưa ma túy vào thị trường Mỹ và châu Âu, kể cả qua đường hàng không.

Kể từ khi lên cầm quyền, Tổng thống Nicolas Maduro đã nhiều lần nhấn mạnh quyết tâm bài trừ ma túy, tiếp nối những nỗ lực từ thời cố Tổng thống Hugo Chávez.

Từ đầu năm tới nay, các cơ quan chức năng Venezuela đã tịch thu khoảng 33 tấn ma túy các loại.

Trong một chiến dịch chung ngày 3/11, các lực lượng phòng chống ma túy của Mỹ và Colombia đã bắt giữ một tàu chở 1.450kg cocaine tại Cộng hòa Dominica cùng với 5 nghi can, gồm 4 người Venezuela và một người Colombia.

Hiện những nghi can này đã được chuyển đến bang Florida của Mỹ để chờ xét xử.

Cảnh sát Colombia cho biết đã thông báo cho Cơ quan bài trừ ma túy của Mỹ (DEA) về một con tàu nhổ neo từ thị trấn Manaure của Colombia, chở theo một lượng lớn ma túy của nhóm Los Urabenos.

Kết quả, DEA đã phối hợp với lực lượng hải quân Mỹ triển khai chiến dịch vây bắt chiếc tàu trên tại lãnh hải quốc tế.

theo TTXVN

Từ khóa: