Sự kiện hot
8 năm trước

Vì sao hàng ghế sau ôtô luôn có một cửa sổ “chết“

Tại sao cửa sổ sau của ôtô lại thường bị chia làm hai phần? Và tại sao nhiều cửa sổ sau của ô tô cũng không hạ xuống được hoàn toàn? Nguyên nhân hóa ra lại cực kỳ đơn giản.

Quả thật, kể từ khi những chiếc ôtô ra đời và phát triển nhanh trong thập niên đầu của thế kỷ 20, sự an toàn và tiện nghi mà ôtô đem tới cho con người ngày một nhiều hơn.

Để đảm bảo yếu tố che mưa nắng và tăng sự hưởng thụ cho con người, cửa kính ôtô đã dần trở thành một trang bị không thể thiếu, từ dòng xe sedan, SUV cho tới mui trần.

 


Ở hàng ghế thứ 2, cửa sổ lại chia làm đôi và chiếc cửa sổ nhỏ ở gần cột C thường cố định, không thể hạ xuống

 

Tuy nhiên có nhiều người từng thắc mắc vì sao ở hàng ghế thứ 2, cửa sổ lại chia làm đôi và chiếc cửa sổ nhỏ ở gần cột C thường cố định, không thể hạ xuống.

Thực ra, điều này có liên quan mật thiết với vị trí đường ray cửa kính, cửa kính lên xuống tự nhiên được là cần có hai đường ray, mà hai đường ray phải là hai đường thẳng song song. Để đảm bảo cửa kính được nâng lên hạ xuống dễ dàng thì đường ray phải đặt ở vị trí tránh phần phía sau xe. Nhưng cửa kính phía sau lại dài như vậy, phải làm sao để tránh được?

 


Cách chia cửa kính này làm hai phần, nhằm giảm độ dài giúp cửa trượt lên xuống được dễ dàng

 

Do đó, các nhà thiết kế đã nghĩ ra cách chia cửa kính này làm hai phần, nhằm giảm độ dài giúp cửa trượt lên xuống được dễ dàng. Cùng với đó, trên các dòng sedan hay SUV thường có thêm cột C vừa là để tăng độ an toàn cho mui xe cũng như là một thiết kế mang tính thẩm mỹ cao.

 


Những xe có cửa sổ hàng ghế sau thường có diện tích nhỏ nên đa phần các nhà sản xuất chỉ để một cửa sổ “chết”

 

Chính vì thiết kế như vậy, cửa kính không thể khép kín khung nếu dập nguyên thiết kế của cửa kính hàng ghế trên. Đó cũng là lý do xuất hiện thêm một cửa sổ nhỏ gần cột C, chia cửa sổ hàng ghế sau thành hai phần tách biệt.

Với một số dòng xe coupe mui kín, cửa sổ hàng ghế sau thường có diện tích nhỏ nên đa phần các nhà sản xuất chỉ để một cửa sổ “chết”.

Hà Kim
theo Công lý

Từ khóa: