Sự kiện hot
10 năm trước

"Việc Yanukovych đề nghị Nga trợ giúp không có hiệu lực"

Trong thư gửi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, chính quyền lâm thời Ukraine khẳng định lời đề nghị Nga can thiệp quân sự vào Ukraine mà Moskva nói là của Tổng thống bị phế truất Viktor Yanukovych gửi tới Tổng thống Nga Vladimir Putin là không có hiệu lực pháp lý.


Tổng thống bị phế truất Viktor Yanukovych. (Nguồn: THX/TTXVN)

Trong bức thư đề ngày 4/3 gửi Đại sứ Luxembourg Sylvie Lucas, Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc trong tháng này, Đại sứ Ukraine tại Liên hợp quốc Yuriy Sergeyev nêu rõ: “Trong vấn đề này, tôi đã chỉ ra rằng theo đoạn 23, điều 85, hiến pháp Ukraine, Quốc hội Ukraine là cơ quan duy nhất có quyền thông qua quyết định đưa các lực lượng quân sự nước ngoài vào lãnh thổ Ukraine.”

Ông tái khẳng định lập trường của Kiev rằng Yanukovyich không còn là Tổng thống hợp pháp của Ukraine và việc phế truất ông này trong một phiên bỏ phiếu của quốc hội được thực hiện theo điều 112 trong hiến pháp Ukraine.

Do đó, đề nghị mà ông Yanukovyich gửi Tổng thống Liên bang Nga sử dụng lực lượng quân sự tại Ukraine không thể được coi là một đề nghị chính thức của Ukraine.

Trước đó, Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vitaly Churkin đã đọc kiến nghị của ông Yanukovych trong một phiên họp ngày 3/3 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Theo bản Hiến pháp cũ của Ukraine thì các nghị quyết của Quốc hội phải được Tổng thống phê chuẩn. Sau khi lật ông Yanukovych, quốc hội thiểu số tại Ukraine, không có sự tham gia của các nghị sĩ thuộc đảng Các khu vực của ông Yanukovych đã khôi phục lại bản hiến pháp 2004, trong đó hạn chế quyền lực của Tổng thống.

theo Vietnam+

Từ khóa: