Sự kiện hot
10 năm trước

Việt Nam kiểm soát không để dịch HIV/AIDS gia tăng

Đánh giá về công tác phòng chống HIV/AIDS trong hơn 20 năm qua, Ủy viên Bộ chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Việt Nam đã đạt được những kết quả đáng khích lệ như việc kiểm soát không để dịch HIV gia tăng, số người nhiễm HIV mới cũng giảm đáng kể trong nhiều năm liên tiếp.


Nhân viên y tế tư vấn, xét nghiệm điều trị dự phòng cho người nhiễm HIV. (Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN)

Tại hội nghị khoa học Quốc gia về Phòng, chống HIV/AIDS lần thứ 5 với chủ đề "Hướng tới không còn người nhiễm HIV mới," do Bộ Y tế tổ chức ngày 2/12, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, một trong những thành tựu đó là số người nhiễm mới HIV, số bệnh nhân AIDS và số người chết do AIDS ở Việt Nam đã giảm trong 4 năm liên tiếp.

Theo thống kê của Bộ Y tế, từ năm 2007 đến nay, Việt Nam đã liên tiếp khống chế được tốc độ gia tăng của đại dịch HIV/AIDS trên cả 3 phương diện: Giảm số trường hợp nhiễm mới, giảm số nhiễm từ HIV thành AIDS và giảm số tử vong do HIV/AIDS.

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng cũng lưu ý, mặc dù trong nhiều năm qua, Việt Nam đã giảm đáng kể tỷ lệ lây nhiễm HIV, tuy nhiên vẫn còn các yếu tố nguy cơ bùng nổ đại dịch với các hình thái lây truyền thay đổi. Nhận thức của một bộ phận cán bộ quản lý và người dân về đại dịch vẫn còn hạn chế và có phần chủ quan...

Vì vậy, Phó Thủ tướng đề nghị lãnh đạo các cấp cần nâng cao nhận thức về phòng chống HIV/AIDS, không kỳ thị người nhiễm HIV. Ngành y tế cần tiếp tục tăng cường cung cấp các dịch vụ đáp ứng các nhu cầu cấp thiết bảo đảm quyền được tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc, hỗ trợ, điều trị và dự phòng lây nhiễm HIV cho tất cả mọi người.

Đặc biệt, các nhà khoa học nghiên cứu về HIV cần xây dựng định hướng ưu tiên nghiên cứu về HIV/AIDS nhằm đưa ra các giải pháp, mô hình can thiệp hiệu quả. Các kết quả nghiên cứu, mô hình hiệu quả cần được chia sẻ, phổ biến rộng rãi để các địa phương học tập và áp dụng.

Hội nghị khoa học quốc gia về phòng chống HIV/AIDS lần thứ 5 diễn ra trong 2 ngày 2-3/12, với hơn 80 báo cáo khoa học của các chuyên gia trong và ngoài nước cung cấp đầy đủ các thông tin về tình hình dịch cũng như huy động các nguồn lực của các tổ chức xã hội tham gia công tác phòng, chống HIV/AIDS.

Thùy Giang
theo Vietnam+

Từ khóa: