Sự kiện hot
13 năm trước

Việt nam là trung tâm điều trị u nang ống mật hàng đầu

Giáo sư Nguyễn Thanh Liêm, giám đốc Bệnh viện Nhi trung ương, cho biết Việt Nam đã trở thành một trong những trung tâm điều trị u nang ống mật chủ hàng đầu được thế giới công nhận.

Giáo sư Nguyễn Thanh Liêm, giám đốc Bệnh viện Nhi trung ương, cho biết Việt Nam đã trở thành một trong những trung tâm điều trị u nang ống mật chủ hàng đầu được thế giới công nhận.

Các bác sỹ phẫu thuật cho bệnh nhân. (Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN)

Phương pháp mổ nội soi điều trị u nang ống mật chủ đã được tiến hành tại Bệnh viện Nhi Trung ương từ tháng 1/2007 và đến nay phương pháp này được quốc tế đánh giá cao.

Sáng 4/7, Bệnh viện Nhi Trung ương tiến hành ca phẫu thuật cho bệnh nhân Lương Quang Huy - 3 tuổi bị u nang ống mật chủ.

Đây là ca bệnh thứ 400 tại Bệnh viện Nhi trung ương được thực hiện bằng phương pháp nội soi.

Ca phẫu thuật u nang ống mật chủ thứ 400 đánh dấu mốc quan trọng trong sự trưởng thành và phát triển của lĩnh vực phẫu thuật nội soi ở bệnh viện Nhi Trung ương nói riêng và của nền y khoa Việt Nam nói chung.

Theo ông Nguyễn Thanh Liêm, từ 1/2007 đến 6/2011, bệnh viện đã tiến hành phẫu thuật cho 399 trường hợp – đây là con số cao mà chưa trung tâm nào trên thế giới đạt được. Trong đó, tỷ lệ thành công là 397 trên tổng số 399 trường hợp, chiếm 99.5%, không có trường hợp nào tử vong, chỉ có 1 người phải tiến hành mổ lại.

Thành công trong phẫu thuật nội soi u nang ống mật của Việt Nam đã chứng minh cho quốc tế rằng mổ nội soi an toàn hơn mổ mở. Thêm vào đó, nối ống gan với tá tràng có nhiều ưu điểm hơn nối ống gan với ruột non.

Với những thành công thu được từ phương pháp điều trị tiên tiến này, Bệnh viện Nhi Trung ương đã góp phần đưa tên tuổi ngành ngoại khoa Việt Nam lên bản đồ nhi khoa thế giới. Đặc biệt, Việt Nam đã trở thành một trong những trung tâm điều trị u nang ống mật chủ hàng đầu được thế giới công nhận.

Giáo sư Nguyễn Thanh Liêm đã được mời giảng bài cho các hội nghị quốc tế tại Đài Loan, Philippines, Thái Lan, Malaysia, Ấn Độ, Pháp, Australia, Cộng hòa Séc.

Báo cáo khoa học về phẫu thuật nội soi u nang ống mật của giáo sư Liêm  được bình chọn là một trong 10 báo cáo khoa học hàng đầu từ khi xuất bản được đăng trên trang web về y học www.BioMedLib.com. Giáo sư Liêm cùng các cộng sự cũng đã được mời trình diễn phẫu thuật tại các hội nghị lớn ở Đài Loan, Philippines.

Tại các hội nghị và hội thảo quốc tế, những báo cáo của các bác sỹ Bệnh viện Nhi được các bạn đồng nghiệp đánh giá cao, gây được tiếng vang trên thế giới.

Mỗi năm, tại Bệnh viện Nhi trung ương có gần 100 bệnh nhân được phẫu thuật thành công bằng phương pháp tiên tiến này trong đó bệnh nhân nhỏ nhất gần 2 tháng tuổi.

U nang ống mật chủ là một dị tật do ống mật chủ bị giãn bẩm sinh thành hình cầu hoặc hình thoi. Nguyên nhân gây bệnh được đề cập đến nhiều nhất là do còn tồn tại ống tụy mật chung làm cho dịch tụy trào ngược vào đường mật làm giãn ống mật chủ, có thể gây xơ gan, mật, nặng hơn nữa là dẫn đến tử vong nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời.

Trước đây, khi điều trị bệnh bằng phương pháp mổ mở, các bác sỹ phải rạch ở thành bụng một đường dài, cắt nhiều cơ. Phương pháp chữa trị truyền thống này không chỉ gây đau đớn cho người bệnh mà còn gây ra nguy cơ nhiễm khuẩn, để lại sẹo sau mổ ảnh hưởng đến vấn đề thẩm mỹ.

Thùy Giang (theo Vietnam+)

Từ khóa: