Sự kiện hot
10 năm trước

Việt Nam-Na Uy trao đổi kinh nghiệm chống bạo lực gia đình

Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, trong khuôn khổ hợp tác giữa các đối tác của Na Uy và Việt Nam, từ ngày 21-29/6, đoàn công tác liên ngành của Việt Nam đã đến Na Uy để trao đổi, học tập kinh nghiệm trong công tác xã hội, phòng chống bạo lực gia đình và nâng cao vai trò của tôn giáo trong hỗ trợ phát triển cộng đồng.


Khám sức khỏe và cấp thuốc miễn phí cho phụ nữ di cư. (Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN)

Tham gia đoàn công tác có ông Lê Bá Trình, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và đại diện của Ban Dân tộc và Tôn giáo, Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội.

Đoàn đã có các cuộc làm việc với Bộ Trẻ em, Bình đẳng và Hòa nhập xã hội; Trung tâm bình đẳng giới KUN; Bộ Tư pháp và Công an; Cơ quan giám sát bảo vệ trẻ em, gia đình, bình đẳng giới; Tổ chức hỗ trợ Bắc Âu; Trung tâm trợ giúp pháp lý cho phụ nữ (JURK); Nhà Tạm lánh cho phụ nữ bị bạo hành; một số trung tâm phòng chống khủng hoảng, bạo lực gia đình và tư vấn, hỗ trợ phụ nữ, trẻ em của các tổ chức phi chính phủ (NGO); cùng một số tổ chức tôn giáo tại Na Uy.

Trong các buổi làm việc, các bên tập trung vào hai nhóm chủ đề chính. Nhóm thứ nhất gồm các vấn đề về pháp luật, chính sách, điều phối, hợp tác và huy động nguồn lực trong công tác xã hội, bình đẳng giới.

Nhóm thứ hai gồm nâng cao nhận thức, xây dựng năng lực hiểu biết, bảo vệ và can thiệp phòng chống bạo lực trên cơ sở giới và cộng đồng.

Hai bên rất chú trọng đến vai trò và sự phối hợp giữa chính phủ với các đoàn thể, các tổ chức giáo dục, y tế, nghiên cứu, các tổ chức tôn giáo trong công tác phát triển xã hội, phòng chống khủng hoảng, bạo lực gia đình.

Các bên cũng trao đổi kinh nghiệm phát triển mạng lưới cơ sở, trung tâm công tác xã hội của tôn giáo và các tổ chức NGO tại Na Uy, chia sẻ những kinh nghiệm bước đầu của Việt Nam trong việc vận động các tổ chức tôn giáo tham gia công tác xã hội, từ thiện, nhân đạo.

Trao đổi làm việc với đoàn các cơ quan, tổ chức và trung tâm có liên quan của Na Uy đã giới thiệu về hệ thống pháp luật, bộ máy liên ngành các cơ quan chính phủ hoạt động trong lĩnh vực đảm bảo bình đẳng giới; phòng chống khủng hoảng, bạo lực gia đình; công tác xã hội, hỗ trợ, giúp đỡ trẻ em, thanh niên.

Phía bạn cũng chia sẻ những kết quả, kinh nghiệm thực tế đạt được trong công tác này cũng như vai trò của các cơ quan chính phủ, các NGO và tổ chức tôn giáo.

Đoàn Việt Nam đã trao đổi về những kết quả, kinh nghiệm và vấn đề đặt ra đối với Việt Nam hiện nay, đồng thời đặt nhiều câu hỏi thảo luận chuyên sâu về các vấn đề liên quan đến cơ chế, tổ chức bộ máy, huy động và điều phối các nguồn lực, các lực lượng, cơ quan, tổ chức tham gia phòng chống khủng hoảng, bạo lực gia đình, đảm bảo bình đẳng giới nhằm thúc đẩy phát triển và hoàn thiện hệ thống an sinh xã hội.

Những ý kiến trao đổi, thảo luận đều khẳng định, chính phủ hai nước quyết tâm giải quyết bất bình đẳng giới và phòng chống bạo lực thông qua việc xây dựng, hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật, đảm bảo các quyền con người.

Thông qua những kết quả thu được từ chuyến công tác, Việt Nam sẽ tham khảo và đưa vào áp dụng các kinh nghiệm thực tế của Na Uy, các mô hình vận hành hiệu quả của các trung tâm công tác xã hội, phòng chống bạo lực giới...

Trong khuôn khổ chuyến công tác, đoàn công tác cũng đã làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Na Uy.

Ông Lê Bá Trình cho biết Mặt trận Tổ quốc Việt Nam mong muốn thúc đẩy hợp tác với phía Na Uy trong công tác xã hội, đặc biệt là học hỏi thêm kinh nghiệm của Na Uy về sự phối hợp giữa cơ quan nhà nước, các tổ chức chính trị-xã hội, tổ chức xã hội và tổ chức tôn giáo trong việc giải quyết các vấn đề về công tác xã hội, kể cả thực hiện dự án liên quan đến tăng cường vai trò của tôn giáo trong công tác xã hội ở Việt Nam.

Ngoài ra, Mặt trận cũng quan tâm thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực khác (như ứng phó với biến đổi khí hậu...) trên cơ sở khuyến khích sự hưởng ứng và tham gia tích cực của toàn xã hội, trong đó có các tôn giáo.

Thay mặt Đại sứ quán Việt Nam tại Na Uy, Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai đã trao đổi với đoàn về vai trò của các NGO trong triển khai các dự án hợp tác phát triển trong khuôn khổ chương trình hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) của Na Uy và những kết quả nổi bật trong hợp tác phát triển của Na Uy dành cho Việt Nam.

Đại sứ nhấn mạnh Đại sứ quán Việt Nam tại Na Uy luôn nỗ lực làm cầu nối, hỗ trợ các đoàn công tác trong nước sang làm việc với các đối tác Na Uy nhằm tăng cường và làm sâu sắc thêm quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước, thúc đẩy thêm các dự án hiệu quả với các đối tác sở tại.

Ngoài chương trình trao đổi, làm việc chính với các cơ quan, tổ chức liên quan ở Oslo, đoàn cũng đã đến thăm một số mô hình hoạt động trong công tác này ở các địa phương của Na Uy.

theo Vietnam+

Từ khóa: